Mạng máy tính Quốc hội Australia bị "nhân tố nhà nước tinh vi" tấn công

Thứ Hai, 18/02/2019, 11:38
Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 18-2 cho biết, các chính đảng của nước này cũng là mục tiêu của "một nhân tố nhà nước tinh vi", sau khi một vụ tấn công mạng quy mô lớn đã xảy ra với hệ thống máy tính của quốc hội nước này.

The Guardian dẫn lời người đứng đầu Trung tâm An ninh mạng Australia Alistair MacGibbon cho biết, các đơn vị chức năng vẫn chưa thể xác nhận được dữ liệu nào đã bị đánh cắp sau vụ tấn công mạng do những nỗ lực phục hồi hệ thống nhanh chóng đã làm mất đi một số bằng chứng.

Vụ tấn công mạng xảy ra trong bối cảnh Australia đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 5 tới. Các nghị sĩ được yêu cầu khẩn trương thay đổi mật khẩu sau khi cơ quan tình báo mạng phát hiện một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào mạng máy tính của quốc hội nước này.

Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: Grant

Trong một tuyên bố trước Quốc hội hôm 18-2, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã xác nhận vụ tấn công mạng quy mô lớn có sự bảo trợ từ một yếu tố nhà nước, song khẳng định không có bằng chứng nào về việc can thiệp bầu cử. Chính quyền nước này cũng đã đưa ra các biện pháp nhằm đảm bảo tính vẹn toàn của hệ thống bầu cử.

"Các chuyên gia mạng của chúng tôi tin rằng một nhân tố nhà nước tinh vi chịu trách nhiệm cho hành vi hiểm độc này. Chúng tôi cũng biết rằng các mạng máy tính của một số chính đảng như đảng Tự do, đảng Lao động, đảng Dân tộc cũng bị ảnh hưởng", ông Morrison khẳng định.

Thủ tướng Morrison cho biết ông đã chỉ thị cho Trung tâm An ninh mạng sẵn sàng cung cấp cho bất kỳ đảng phái chính trị hoặc cơ quan bầu cử nào ở Australia sự hỗ trợ ngay lập tức, bao gồm cả việc cung cấp các chuyên gia kỹ thuật của họ.

Trước đó, trong một thông báo đưa ra vào sáng 8-2, Quốc hội Australia cho biết, mạng máy tính của cơ quan này vừa bị tin tặc tấn công. Hiện các cơ quan liên quan của Australia đang ráo riết điều tra vụ việc.

Lam Ninh
.
.
.