Lực lượng đặc nhiệm đột kích vào khách sạn ở Mali, giải cứu 170 con tin

Thứ Sáu, 20/11/2015, 16:17

Nhóm phiến quân xông vào xả súng trong một khách sạn hạng sang có nhiều khách nước ngoài ở thủ đô Bamako, bắt cóc 170 con tin. 3 con tin đã thiệt mạng gồm 1 con tin người Pháp và 2 con tin người Mali.  Lực lượng an ninh đã đột kích vào trong khách sạn. 80 con tin đã thoát ra ngoài. 

22h30' (giờ Việt Nam): AFP dẫn một nguồn tin an ninh nước ngoài cho biết 18 thi thể được thu thập từ vụ bắt cóc con tin ở khách sạn. Trong số đó có một công dân Bỉ. Hãng cũng dẫn lời bộ trưởng An ninh nước này nói những tay súng "không còn giữ bất cứ con tin nào nữa". 

Trong khi đó, một thông tin chưa được xác minh của đài phát thanh địa phương Mikado FM dẫn lời một quan chức bảo vệ dân sự nói 15 người chết trong vụ tấn công.

Thống kê số con tin nước ngoài được giải thoát đến nay: 

- 20 người Ấn Độ- 12 người Pháp - 7 người Algeria- 6 người Mỹ- 6 người Thổ Nhĩ Kỳ- 4 người Trung Quốc- Hai người Đức- Một người Guinea. 

Tổng số là 54 người, trong số 80 người theo con số được đưa tin trước đó.  

Một trong số những con tin được giải thoát. Ảnh: AFP

Lực lượng an ninh Mali bên ngoài khách sạn. Ảnh: AP

*22h15’ (giờ Việt Nam): Tính đến 22h vẫn còn 138 con tin còn bị giữ trong khách sạn. Nhóm chiến binh Hồi giáo Al-Mourabitoun đặt căn cứ tại miền bắc Mali có liên hệ với al Qaeda đã lên tiếng qua tài khoản Twitter nhận trách nhiệm về vụ việc này. BBC dẫn nguồn tin từ Đại sứ quán Ấn Độ tại Mali cho biết có 20 công dân nước này bị mắc kẹt trong khách sạn nhưng vẫn còn sống. Trong khi đó truyền hình Trung Quốc cho biết 4 trong số 10 người nước này bị giữ trong khách sạn đã được cứu thoát.

*21h15 (giờ Việt Nam): Một nhóm chiến binh có liên hệ với Al - Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại Mali .

Nguồn tin an ninh Mali cho biết, có 2 người lính bị thương trong vụ đột kích vào khách sạn, tuy nhiên Bộ trưởng Nội vụ Salif Traore nói vết thương của họ không nguy hiểm đến tính mạng.

Đội cảnh sát tinh nhuệ của Pháp đang tới Mali. Ảnh: Gendarmerie National.

*20h46 (giờ Việt Nam): Quan chức tại Đại sứ quán Ấn Độ ở Mali chia sẻ, toàn bộ những người Ấn Độ trong khách sạn đã thoát ra ngoài. Họ đều là nhân viên của một tập đoàn tư nhân. 

Theo BBC, vẫn còn 138 con tin bị giữa trong khách sạn Radisson Blu tại thủ đô Bamako của Mali gồm 125 khách du lịch và 13 nhân viên.

Nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho hay, có 25 nhân viên quân sự Mỹ có mặt tại Bamako, và một trong số họ đang giúp đỡ việc di chuyển dân thường tới nơi an toàn khi lực lượng an ninh Mali tràn vào khách sạn.

 Air France cho biết 12 nhân viên của mình đã được giải cứu thành công. Trong khi đó Turkish Airline thì tiết lộ vẫn còn 2 nhân viên của họ kẹt lại trong khách sạn, 5 người đã thoát ra trước đó.

*20h05 (giờ Việt Nam), một đội cảnh sát bán quân sự tinh nhuệ của Pháp gồm 40 người, chuyên thực hiện nhiệm vụ giải cứu con tin đang trên đường tới Mali, nơi phiến quân Hồi giáo chiếm khách sạn, Bộ Nội vụ Pháp cho biết. Trong khi đó, Minusma, phái đoàn Liên Hợp Quốc ở Mali, xác nhận về việc hỗ trợ lực lượng Mali tại khách sạn. 

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói: "Tôi muốn đảm bảo với tất cả mọi người dân Mali về sự đoàn kết của chúng tôi và sự ủng hộ đối với họ. Và tôi kêu gọi mọi người dân Pháp đang ở trong khu vực ảnh hưởng cảnh giác". 

Theo Reuters, hãng hàng không Pháp Air France cho biết, 12 thành viên tổ bay ở trong khách sạn vẫn đang an toàn.

 Ca sĩ  nổi tiếng người Guinea, Sekouba Bambino thoát ra khỏi khách sạn. Ảnh Twitter.

* 18h50 (giờ Việt Nam), Đài truyền hình quốc gia Mali đưa tin 80 trong số 170 con tin vừa được tự do.  New Delhi cho biết 20 con tin trong khách sạn là người Ấn Độ, theo AFP. Ca sĩ nổi tiếng người Guinea, Sekouba Bambino, là một trong số những người thoát ra được khỏi khách sạn sang trọng bị tấn công ở thủ đô Bamako.

*18h36 (giờ Việt Nam),  lực lượng đặc biệt Mali đã tấn công vào trong khách sạn. Khoảng 20 con tin đã được phóng thích. "Họ được thả nhờ thuộc một số câu thơ trong kinh Koran của đạo Hồi" - Hãng tin AP dẫn lời một chỉ huy quân đội Mali cho hay. Những con tin thoát khỏi khách sạn cho biết các tay súng nói chuyện bằng tiếng Anh

Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita đã cắt ngắn chuyến thăm Cộng hoà Chad, Trung Phi để trở về thủ đô Bamako trong bối cảnh cuộc tấn công đang diễn ra. 

*Tới 18h05 (giờ Việt Nam), binh sĩ Mali đã tràn vào bên trong khách sạn và đã xác định được danh tính những kẻ bắt cóc con tin tại khách sạn Radisson Blu.  Chúng thuộc nhóm Ansar al-Din- một nhóm phiến quân cực đoan muốn áp đặt luật lệ Hồi giáo Sharia hà khắc lên Mali. Phóng viên BBC Mamadou Moussa cho biết, thủ lĩnh của một nhóm phiến quân cực đoan này đã kêu gọi những kẻ ủng hộ chúng tấn công vào các mục tiêu là người Pháp ở Mali.

Trong khi đó, 3 trong số 7 nhân viên Turkish Airlines bị bắt cóc trong khách sạn vừa thoát ra, một quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nói. Hiện chưa rõ các nhân viên được thả hay tự trốn thoát. Một quan chức trước đó cho hay 6 thành viên tổ bay của Turkish Airlines đã ở trong khách sạn. 

Xe bọc thép của lực lượng an ninh Mali tiếp cận khách sạn - nơi các con tin bị bắt giữ.

* 17h37' (giờ Việt Nam): Những nguồn tin an ninh cho biết, tính tới 17h37 (giờ Việt Nam), một số con tin đã được trả tự do và những tên khủng bố nhiều khả năng là phần từ Hồi giáo cực đoan, dựa vào câu nói “Allahu Akbar”, “Chúa vĩ đại” chúng hô vang bằng tiếng Arab khi tấn công khách sạn.

Theo AFP, các tay súng đã trả tự do cho 15 con tin. Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận có 6 thành viên của hãng hàng không Turkey Airlines (THYAO.IS) đang trú tại khách sạn Radisson Blu. 

Theo Tân Hoa Xã, có khoảng 7 vài du khách Trung Quốc tại khách sạn trên khi xảy ra vụ tấn công. Ngoài ra là các binh sĩ Pháp, nhân viên Air France, nhân viên của Tập đoàn đa quốc gia Thales và nhiều công dân Mỹ. 

Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Bamako thông báo trên trang mạng xã hội Twiter cho biết, vẫn nghe thấy tiếng súng vang lên tại khách sạn này, đồng thời đề nghị công dân Mỹ đang có mặt tại Bamako không ra đường trong thời điểm này.

* Vào khoảng 14h (giờ Việt Nam) ngày 20/11, theo Reuters, một nhóm khoảng 10 tay súng đã tấn công khách sạn hạng sang Radisson Blu ở phía Tây thủ đô Bamako của Mali, nơi tập trung nhiều cơ quan của chính phủ và các phái đoàn ngoại giao.

Khách sạn Radisson
Thành phố Bamako.
 

Đây là nơi các nhà ngoại giao nước ngoài thường xuyên chọn làm nơi lưu trú. Ngay sau đó, cảnh sát, quân đội Mali và lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ) đã được huy động tới bao vây bên ngoài khách sạn nơi bọn khủng bố đang giữ con tin. Các tuyến đường khác cũng được phong tỏa, cách ly người dân khỏi khu vực xung đột.

Một số nhân chứng nói rằng, đã có 3 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Tầng 7 của khách sạn Radisson là nơi có 190 phòng, trong đó có rất nhiều khách nước ngoài đặc biệt là công dân các nước Phương Tây.

Đại sứ quán Mỹ tại Mali cũng xác nhận xảy ra vụ tấn công trên và yêu cầu công dân Mỹ tại Bamako tìm chỗ trú ẩn và liên hệ với gia đình của họ.

Chỉ huy quân đội Mali, ông Modibo Nama Traore đã xác nhận: “Theo thông tin của chúng tôi, các tay súng hiện đang bắt cóc 170 người, gồm 140 du khách và 30 nhân viên khách sạn”. Trong khi đó, một nhân viên an ninh của khách sạn xác nhận, 2 đồng nghiệp của anh này đã bị thương trong cuộc tấn công trên. 

Theo kênh truyền hình France 24 của Pháp, đã có 3 người thiệt mạng, gồm 2 công dân Mali và 1 công dân Pháp.  

Bình Nguyễn - Khổng Hà
.
.
.