Lybia: hàng loạt xác người tị nạn dạt vào bờ gây hoang mang

Thứ Tư, 28/06/2017, 08:42
Ngày 28-6, tình nguyện viên của tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ đã vớt được 24 thi thể người tị nạn bị trôi dạt vào bờ khu vực ngoại ô của thủ đô Tripoli, Lybia, đồng thời cho biết, một chiến dịch cứu hộ quy mô lớn đang được tiến hành.
Đội cứu hộ vớt xác một người tị nạn. Ảnh Reuters

Theo đại diện lực lượng Cảnh sát biển, những thi thể người tị nạn đầu tiên dạt vào bờ được phát hiện từ tuần trước, nhiều trong số đó đã trong quá trình phân hủy.

Số người thiệt mạng được cho là sẽ còn tăng lên do những chiếc thuyền được sử dụng thường chở hơn khoảng 100 người.

Theo một đội cứu hộ của Đức, trong một chiến dịch cứu hộ do Italy tiến hành đã cứu được khoảng 5.000 người tị nạn vào đêm 26-2, tuy nhiên vẫn có 3 người tị nạn đã không qua khỏi trong chiến dịch này.

Ảnh Reuters

Số người tị nạn đến châu Âu trong năm nay đã giảm mạnh, chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ có một thỏa thuận giữa châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ chặn tuyến đường di cư từng rất bận rộn qua Hy Lạp, tuy nhiên, số người tị nạn đi qua Italy lại tăng mạnh.

Theo Cơ quan Di cư Quốc tế, khoảng 72.000 người di cư đến Italy trên tuyến đường nguy hiểm từ Libya từ ngày 1-1 đến ngày 21-6 và hơn 2.000 người đã chết trên đường đi.

Các băng nhóm tội phạm đã lợi dụng tình trạng hỗn loạn ở Libya để kiến bội tiền, nhồi nhét những người châu Phi cận Sahara và người Bangladesh sang châu Âu những chiếc thuyền cao su kém chất lượng.

Duy Tiến
.
.
.