Lực lượng Mỹ ở Iraq bị dội pháo sau động thái "lạ" của NATO

Thứ Sáu, 14/02/2020, 09:25
Căn cứ quân sự K1 ở tỉnh Kirkuk của Iraq, nơi có lính Mỹ đồn trú, bị tấn công dồn dập bằng rocket sau khi khối quân sự NATO tuyên bố tăng cường hiện diện ở quốc gia Trung Đông.


Reuters dẫn các nguồn tin an ninh địa phương cho biết vụ tấn công xảy ra rạng sáng 14/2. Hiện chưa rõ thương vong sau sự việc. Đây là đợt đột kích đầu tiên nhằm vào căn cứ K1 kể từ sau vụ tấn công tháng 12/2019 khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng.

Lính Mỹ tại Iraq. Ảnh: AP

Mỹ khi đó đã đổ lỗi cho nhóm vũ trang Kataeb Hezbollah có quan hệ mật thiết với Iran. Vài ngày sau, Washington không kích đáp trả khiến 25 tay súng Kataeb Hezbollah thiệt mạng.

Sự cố này cũng là một phần lí do Mỹ tiến hành vụ không kích gây chấn động Trung Đông hạ sát tướng Qasem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), nhân vật có vai trò quan trọng trong chính sách của Tehran ở nước ngoài.

Đợt không kích lần này nhằm vào căn cứ có lính Mỹ xảy ra sau khi khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ đứng đầu tuyên bố sẽ mở rộng hoạt động quân sự tại Iraq, bất chấp việc không được chính giới ở Baghdad hoan nghênh.

Ông Muhammad Reed, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Iraq nói với Sputnik rằng khi NATO tăng cường hiện diện sẽ kéo theo việc Mỹ triển khai thêm quân nhân tới Iraq và đây là điều không thể chấp nhận được.

Hồi tháng 1, Quốc hội Iraq ra nghị quyết yêu cầu Mỹ rút quân vì cho rằng Washington không coi trọng quan điểm của Iraq mà chỉ tính toán đến lợi ích riêng. Sau khi kết thúc cuộc chiến tại Iraq, Mỹ duy trì 5.000 binh sĩ tại đây để huấn luyện lực lượng an ninh và tham gia cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Thiện Nhân
.
.
.