Quốc hội Anh thông qua dự luật "ly hôn" với EU

Thứ Năm, 21/06/2018, 16:22
Tối 20-6 (giờ địa phương), Quốc hội Anh đã chính thức thông qua Dự luật rút khỏi Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit) của Chính phủ nước này, đồng thời trình lên Nữ Hoàng Anh phê duyệt để chính thức đi vào hiệu lực. 
Ảnh minh họa: Nguồn: Getty Images 

Theo đó, Bộ phụ trách vấn đề rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) của Chính phủ Anh đánh giá, việc thông qua Dự luật rút khỏi EU là một bước tiến quan trọng trong hoạt động chuẩn bị của nước này, và là thời cơ để chuẩn bị tốt cho cuộc chia tay với EU trong suôn sẻ và có trật tự. 

Cả hai phe ủng hộ Brexit và ủng hộ EU đều tuyên bố đã đạt được nguyện vọng của mình. Cựu Tổng lý chưởng Dominic Grieve, người đứng đầu phe "nổi loạn" cho rằng "chủ quyền của Quốc hội" đã được thừa nhận. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liam Fox lại cho rằng sự việc nêu trên thực sự không có gì là "thay đổi to tát", và kịch bản về khả năng nước Anh "ly hôn" EU mà không đạt được thỏa thuận nào vẫn bỏ ngỏ. 

Ông Fox cũng thêm rằng, không có gì thay đổi căn bản có nghĩa Chính phủ Anh hoàn toàn có quyền độc lập trong các vòng đàm phán với những người can dự của EU mà không cần tuân thủ theo những gì mà Quốc hội nước này yêu cầu. 

Trước đó, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu thông qua dự luật với tỷ lệ 319 phiếu ủng hộ và 303 phiếu phản đối. 

Hạ viện Anh đã bác đề nghị trao quyền cho các nghị sỹ để tránh xảy ra kịch bản nước Anh sẽ rời EU mà không đạt được một thỏa thuận nào. Đồng thời, thượng viện Anh cũng đã chấp thuận những sửa đổi của Chính phủ, cam kết coi trọng vai trò của nghị viện trong thỏa thuận cuối cùng về Brexit.

N.U
.
.
.