Lửa cháy kinh hoàng tại California, Mỹ khiến 10 người chết

Thứ Ba, 10/10/2017, 09:25
10 người đã thiệt mạng ở miền bắc California, Mỹ sau khi một ngọn lửa lớn "chưa từng có" xảy ra ngày 9-10 (giờ địa phương) đã phá hủy khoảng 1500 công trình trên vùng đất trồng rượu vang lớn của nước này.

Amy Head, phát ngôn viên đội cứu hỏa Cal Fire, cơ quan chịu trách nhiệm về vụ cháy này đã lên tiếng xác nhận con số tử vong là 10 người, với đánh giá rằng đây là vụ cháy "chưa từng thấy".

Ngọn lửa lan nhanh trong màn đêm. Ảnh: The Guardian
Các đơn vị cứu hỏa đang được triển khai nhưng mới dập được khoảng 10% diện tích bị cháy. Ảnh: The Guardian

Thống đốc bang California Jerry Brown đã công bố tình trạng khẩn cấp tại các quận Napa, Sonoma, và Yuba do các vụ cháy rừng, với mức độ nguy hiểm cao đang đe dọa hàng nghìn hộ dân cư ở đây.

Văn phòng cảnh sát quận Sonoma cho biết tính đến tối ngày 9-10, đã có 7 người tử nạn vì hỏa hoạn. Trước đó, có 1 người đã chết tại quận Napa và một người khác thuộc quận Mendocino cũng liên quan tới cháy rừng.

Khoảng 20,000 người đã được đưa đi di tản. Các cơ quan chức năng nói rằng sức gió lớn khiến khói bụi khuyếch tán đang làm cản trở nỗ lực chữa cháy tại đây.

Ngọn lửa kinh hoàng nhìn từ xa. Ảnh: Getty
Các ngôi nhà bị thiêu trụi. Ảnh: News Sky
Chủ một vườn nho đau xót nhìn đám cháy lan rộng. Ảnh: Twitter

"Giống như là một hỏa ngục mà bạn chưa từng thấy trước đây. Các cây cối cháy hệt như những ngọn đuốc", một chủ vườn nho thuộc khu vực Sonoma cho biết trên đường chạy trốn.

Theo thống kê của đội cứu hỏa Cal Fire, đã có ít nhất 17 vụ hỏa hoạn lớn xảy ra trong vòng 24 giờ qua tại California, đốt cháy một diện tích lớn vườn trồng nho, chủ yếu ở phía bắc, và hiện mới chỉ có khoảng 10% diện tích cháy được ngăn chặn.

Hơn 1500 công trình bị phá hủy chỉ trong 24 giờ. Ảnh: Getty
Những hình ảnh tan hoang sau khi đám cháy được dập tắt. Ảnh: Getty
Khoảng 20.000 người dân đã được yêu cầu di tản. Ảnh: News Sky
Các lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực hết sức để khống chế đám cháy này. Ảnh: News Sky

Người phát ngôn Cal Fire cũng dự đoán nguyên nhân đám cháy có thể liên quan tới việc khí hậu đang ấm lên, với nền thời tiết "nóng hơn, khô hơn và nóng bức kéo dài khiến vụ cháy càng thêm trầm trọng".

"Bên cạnh việc tập trung chữa cháy, chúng tôi cũng chú trọng tới việc di tản người dân đến khu vực an toàn. Không còn nhiều thời gian nữa, có quá nhiều công trình bị ảnh hưởng", người phụ trách quận Napa Belia Ramos cho biết. 

Theo đánh giá của trung tâm dự báo khí tượng quốc gia, số lượng thương vong tăng cao trong khoảng thời gian ngắn vì cháy rừng là một điều bất thường của vụ cháy này.

An Nhiên (Tổng hợp)
.
.
.