Lũ ngày càng dâng cao, nhiều thành phố ven Dương Tử báo động đỏ

Thứ Sáu, 10/07/2020, 20:13
Một loạt thành phố ven sông Dương Tử, hay Trường Giang, của Trung Quốc đã buộc phải ban bố báo động đỏ tới người dân do tình hình lũ lụt diễn biến ngày một xấu đi.

Một thành phố của Trung Quốc ngập trong nước lũ. Ảnh: News.cn

BritishHerald cho biết 4 thành phố gồm Hàm Ninh và Kinh Châu (tỉnh Hồ Bắc) và Nam Xương và Thượng Nhiêu (tỉnh Giang Tây) ngày 10/7 đã nâng cảnh báo lũ lụt lên mức cao nhất, trong bối cảnh mưa lớn liên tục làm gia tăng mực nước tại các nhánh sông Dương Tử.

Trước đó, Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc đã nâng mức cảnh báo về lũ lụt tại khu vực sông Dương Tử từ cấp 3 lên cấp 2, mức cao thứ hai trong thang cảnh báo lũ lụt của Trung Quốc.

Từ cuối tháng 6, mưa lớn liên tục trút xuống các tỉnh miền Nam Trung Quốc đã khiến mực nước tại nhiều sông suối tăng cao, gây lũ lụt nghiêm trọng. Hôm 2/7, sông Dương Tử hứng đỉnh lũ đầu tiên trong năm nay, khiến đập Tam Hiệp, chắn ngang con sông này đoạn chảy qua tỉnh Hồ Bắc chịu nhiều áp lực.

Số liệu của đài CGTN cho thấy ít nhất 140 người đã thiệt mạng vì mưa lũ, hơn 22.000 ngôi nhà bị phá huỷ và khoảng 30 triệu người bị ảnh hưởng. Thiệt hại về tài sản ước tính lên đến gần 9 tỷ USD.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Quốc gia Trung Quốc hôm 9/7 cảnh báo khu vực phía Nam đất nước sẽ hứng chịu thêm nhiều trận mưa lớn vào những ngày tới. Hàng trăm nhân viên cứu hộ đã được triển khai tại các khu vực bị ảnh hưởng để sẵn sàng ứng phó.

Đáng chú ý, trung tâm này cảnh báo mưa lũ đang di chuyển sang phía Đông Trung Quốc và dự kiến sẽ gây thiệt hại cho các tỉnh phía Đông dọc theo sông Dương Tử. 

Tính đến giữa tuần này, tại tỉnh An Huy, gần 150.000 người dân đã buộc phải sơ tán, trong khi hơn 150.000 người khác ở tỉnh Giang Tây phải rời nhà cửa để đảm bảo an toàn.

Thiện Nhân
.
.
.