Lời cam kết hợp tác để vượt qua những thách thức của đại dịch

Chủ Nhật, 18/07/2021, 09:39
Các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) khẳng định thế giới chỉ có thể vượt qua tình trạng y tế khẩn cấp hiện nay bằng cách tăng tốc tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 một cách công bằng, an toàn, hiệu quả, đảm bảo chất lượng và giá cả phải chăng.


Trong Tuyên bố chung về “Vượt qua COVID-19 và đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế” đưa ra sau cuộc họp thượng đỉnh không chính thức tối 16/7, các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) khẳng định thế giới chỉ có thể vượt qua tình trạng y tế khẩn cấp hiện nay bằng cách tăng tốc tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 một cách công bằng, an toàn, hiệu quả, đảm bảo chất lượng và giá cả phải chăng. 

Các nhà lãnh đạo cũng cam kết sẽ nỗ lực tăng năng lực sản xuất vaccine và cung ứng, phân phối, khuyến khích chuyển giao tự nguyện công nghệ sản xuất vaccine theo các điều khoản đã được các bên thống nhất.

Diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức do đại dịch COVID-19, cuộc họp lần này tập trung thảo luận các giải pháp tăng cường hợp tác khu vực nhằm vượt qua khủng hoảng y tế và đẩy nhanh phục hồi kinh tế tại châu Á-Thái Bình Dương. 

Tại cuộc họp, các nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác và các giải pháp đa phương trong việc cùng nhau vượt qua khủng hoảng y tế, thúc đẩy phục hồi kinh tế sáng tạo, bền vững, bao trùm và an toàn. 

Theo đó, các nhà lãnh đạo đã nhất trí bốn định hướng hành động của APEC trong thời gian tới gồm: Ủng hộ chia sẻ vaccine giữa các nền kinh tế; kêu gọi chuyển giao công nghệ, củng cố hệ thống y tế tự cường nhằm ứng phó với khủng hoảng hiện nay và trong tương lai; tăng cường triển khai các chính sách kinh tế vĩ mô, chính sách hỗ trợ phụ nữ và doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), ứng phó với biến đổi khí hậu... nhằm tạo việc làm, nâng cao năng suất kinh tế, đổi mới sáng tạo, góp phần tạo thuận lợi cho quá trình phục hồi kinh tế. 

Các nhà lãnh đạo tham dự cuộc họp.

Cùng với đó là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và thu hẹp khoảng cách số, trong đó có các giải pháp tăng cường kỹ năng số cho người lao động để tham gia vào thị trường lao động mới; tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa và dịch vụ, đảm bảo chuỗi cung ứng vận hành thông suốt và hỗ trợ quá trình phân phối vaccine; mở cửa cho việc đi lại qua biên giới nhưng bảo đảm an toàn y tế.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết trong 3 năm tới, nước này sẽ cung cấp khoản viện trợ trị giá 3 tỷ USD nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển phục hồi kinh tế và xã hội sau các tác động từ đại dịch, đồng thời ủng hộ việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa COVID-19. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cho biết, Trung Quốc đã cung cấp cho các nước đang phát triển hơn 500 triệu liều vaccine để giúp ngăn chặn dịch bệnh. 

Trong khi đó, theo thông cáo báo chí của Nhà Trắng, nhân dịp tham dự hội nghị lần này, Tổng thống Joe Biden cho biết, Mỹ đang cung cấp hơn 500 triệu liều vaccine COVID-19 an toàn và hiệu quả trên khắp thế giới. Người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh Mỹ đang viện trợ chứ không bán vaccine cho các nước và viện trợ của Mỹ không kèm theo bất kỳ điều kiện chính trị hoặc kinh tế nào. 

Về phần mình, phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp, Thủ tướng New Zealand – nước chủ nhà Năm APEC 2021, bà Jacinda Ardern cho biết, các nhà lãnh đạo APEC đã đồng ý vượt ra khỏi chủ nghĩa dân tộc về vaccine, đồng thời cho rằng việc làm cấp thiết và quan trọng nhất hiện nay là ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 và làm mọi cách để tiêm chủng cho càng nhiều người dân càng sớm càng tốt. Theo bà, các nền kinh tế thành viên APEC đều có chung nhu cầu cần xem xét việc miễn giảm thuế đối với vaccine trước khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh chính thức của các nhà lãnh đạo APEC dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 tới. 

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử APEC, các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế thành viên cùng tham dự một cuộc họp bất thường chỉ tập trung vào đại dịch COVID-19 và trao đổi các biện pháp để cùng nhau thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và y tế được đánh giá là tồi tệ nhất trong vòng một thế kỷ qua. 

Kết quả của cuộc họp một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực và năng lực thích ứng của các nền kinh tế APEC trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp hơn 1 năm qua, tác động sâu sắc, đa chiều tới mọi mặt kinh tế, xã hội đối với các thành viên cũng như hợp tác APEC. 

Với tư cách là diễn đàn liên kết kinh tế hàng đầu khu vực, các thành viên APEC tiếp tục cam kết và nỗ lực duy trì thị trường mở, thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, đồng thời cam kết ủng hộ hệ thống thương mại đa phương. 

Ứng phó với đại dịch COVID-19, APEC đã có sự phối hợp, hợp tác hết sức chặt chẽ thông qua các hình thức linh hoạt như họp trực tuyến, lập trang web để cung cấp và chia sẻ thông tin về ứng phó dịch bệnh và phục hồi kinh tế; chia sẻ những kinh nghiệm và tăng cường hợp tác trong các vấn đề về an sinh xã hội, hỗ trợ những nhóm người yếu thế và tăng cường nguồn lực tài chính cho các chương trình hợp tác liên quan đến các vấn đề xã hội như tạo việc làm, nâng cao kỹ năng cho người lao động, đặc biệt là lớp trẻ trong khu vực. 

Thông qua kênh hợp tác kinh tế-thương mại, APEC cũng đã có nhiều sáng kiến, tuyên bố cấp bộ trưởng liên quan đến các vấn đề hết sức cấp thiết, như bảo đảm sự thông suốt của hàng hóa thiết yếu, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ lưu thông hàng hóa, cam kết hợp tác tăng cường hoạt động của chuỗi cung ứng vaccine trong khu vực...

Với cam kết hợp tác để vượt qua những thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra, mà trước hết là bảo đảm tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 một cách công bằng, an toàn, hiệu quả, có thể nói, các nền kinh tế thành viên APEC đã thể hiện rõ tinh thần “Cùng phối hợp, cùng hành động, cùng tăng trưởng”. Đây cũng là nền tảng để khẳng định vai trò và vị thế quan trọng của diễn đàn APEC trong một thế giới đang biến động không ngừng.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.