Loạt quan chức Nhật bị kỷ luật vì ăn tối cùng con trai Thủ tướng Suga

Thứ Ba, 23/02/2021, 15:20
Bộ Truyền thông Nhật Bản đã tiến hành kỷ luật một loạt quan chức cấp cao thuộc bộ này vì đã tham dự các bữa tiệc xa xỉ với con trai của Thủ tướng Yoshihide Suga, vi phạm các quy tắc về đạo đức nghề nghiệp.

Japan Times trích dẫn kết quả điều tra của Bộ Truyền thông Nhật Bản cho thấy, 11 trong số 13 quan chức chính phủ đã vi phạm các quy tắc trong Luật Đạo đức Công vụ Quốc gia, theo đó cấm quan chức nhà nước nhận các biệt đãi từ các bên liên quan.

13 quan chức này, trong đó bao gồm cựu Thứ trưởng Truyền thông phụ trách điều phối chính sách Makiko Yamada, đã tham gia 39 bữa tiệc xa xỉ với Seigo Suga - con trai cả của Thủ tướng Yoshihide Suga, hoặc với các thành viên khác của công ty Tohokushinsha Film Corp.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga phải lên tiếng xin lỗi vì vụ việc của con trai. Ảnh: JT

Các quan chức này dự kiến sẽ nhận án kỷ luật sớm nhất trong ngày 24/2.

Được biết, ông Seigo Suga là cổ đông của công ty này. Tohokushinsha Film Corp chuyên cung cấp dịch phụ phát sóng vệ tinh, liên quan tới việc cấp giấy phép phát sóng của Bộ Truyền thông.

Con trai cả của ông Suga được phát hiện đã ăn tối với Yoshinori Akimoto và Hironobu Yumoto, tổng giám đốc và phó tổng giám đốc cơ quan thông tin và truyền thông, cũng như Yasuhiko Taniwaki và Mabito Yoshida, hai thứ trưởng điều phối chính sách tại Bộ Truyền thông.

Bốn quan chức này là những người duy nhất được con trai cả của ông Suga tặng quà xa xỉ phẩm, trong đó ông Taniwaki nhận được món quà đắt đỏ nhất, trị giá tổng cộng 118.000 yên.

Hôm 22/2, Thủ tướng Suga đã lên tiếng xin lỗi tại một phiên họp của Ủy ban Ngân sách Hạ viện. “Tôi rất lấy làm tiếc vì con trai cả của tôi đã liên quan tới vụ việc và gây hậu quả là các công chức đã vi phạm quy tắc đạo đức”, ông nói.

Bộ trưởng Truyền thông Ryota Takeda cũng bày tỏ sự tiếc nuối vì vụ bê bối đã khiến công chúng mất lòng tin. Nhưng ông nhấn mạnh, Bộ Truyền thông không tin rằng cơ quan quản lý phát thanh truyền hình đã bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các biệt đãi.

Theo Japan Times, con trai Thủ tướng Suga đã quen biết với một số quan chức chính phủ phụ trách lĩnh vực truyền thông khi đang làm thư ký cho cha mình, người từng đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Truyền thông từ năm 2006 đến 2007.

An Nhiên
.
.
.