Lo ngại biểu tình, 5.000 binh sĩ ở lại thủ đô nước Mỹ đến hết tháng 3

Thứ Hai, 25/01/2021, 09:11
Sau vụ người biểu tình ủng hộ ông Trump “xâm chiếm” Điện Capitol ngày 6/1, hơn 25.000 binh sĩ Vệ binh quốc gia đã được huy động để bảo vệ cho lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden.
Hàng ngàn binh sĩ Vệ binh quốc gia Mỹ được huy động sau vụ bạo loạn ở Washington DC. Ảnh minh họa Reuters. 

Phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump đang chờ được Thượng viện xử lý được cho là một vấn đề an ninh. Theo các quan chức thực thi pháp luật Mỹ, khoảng 5.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia sẽ phải ở lại thủ đô Washington cho đến giữa tháng 3, Politico đưa tin.

Lực lượng dự phòng được cho là sẽ giúp bảo vệ Điện Capitol khỏi những lo ngại về an ninh liên quan đến việc luận tội ông Trump, bao gồm cả nguy cơ xảy ra các cuộc biểu tình hàng loạt vào thời điểm Thượng viện bắt đầu xem xét việc luận tội, dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 8/2.

Theo báo cáo được Politico trích dẫn, vẫn sẽ có đến 7.000 binh sĩ ở lại Washington DC vào đầu tháng 2 với nhiệm vụ bảo vệ chống bạo động. Con số đó giảm nhẹ xuống còn 5.000 vào thời điểm phiên tòa luận tội ông Trump bắt đầu.

Khoảng 25.000 binh sĩ Vệ binh quốc gia đã được huy động đến thủ đô Washington trước Ngày nhậm chức của ông Joe Biden. Các biện pháp an ninh chưa từng có tiền lệ đã được áp dụng trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng các cuộc biểu tình vũ trang có thể nổ ra trên toàn quốc trước sự kiện này.

Trước đó, truyền thông xã hội Mỹ đưa tin các binh sĩ Vệ binh quốc gia bảo vệ tại Điện Capitol được yêu cầu di chuyển và ngủ tại khu vực đỗ xe của Thượng viện. Nhiều bức ảnh và video lan truyền trên mạng cho thấy các binh sĩ thậm chí còn nằm nghỉ cách xe ô tô vài bước chân. Một sĩ quan còn cho biết, đơn vị của anh được bố trí “nghỉ” tại một garage với chỉ duy nhất một phòng vệ sinh cho khoảng 5.000 quân, theo Sputnik.

Cảnh sát Điện Capitol cho biết, các binh sĩ đã được giảm giờ làm từ 12 tiếng xuống 8 tiếng. Nhiều binh sĩ không đeo khẩu trang dù trước đó có báo cáo cho biết khoảng 200 người trong số này đã nhiễm COVID-19.

Sau rất nhiều những phê bình đối với cách đối xử, các binh sĩ Vệ binh quốc gia đã được mời quay trở lại Điện Capitol hoặc các khách sạn lân cận.

Duy Tiến
.
.
.