Một trung tâm trữ dầu thô của Mỹ. Ảnh Reuters.

Các tàu chở dầu này rời Galveston của Texas vào hồi tháng trước và đang trên đường đến cảng của Trung Quốc lần lượt dự kiến khoảng từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 3, theo Reuters. Việc vận chuyển hàng lần này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể do người mua Trung Quốc bắt đầu né tránh việc mua dầu của Mỹ từ khi cuộc tranh chấp thương mại giữa hai nước bắt đầu mùa hè năm 2018.

Siêu tàu vận chuyển Alboran, chở theo khoảng 2 triệu thùng dầu thô vừa đi qua khu vực Mũi Hảo Vọng của Nam Phi và dự kiến sẽ đến Trung Quốc vào cuối tháng 1 này. Hai tàu khác là Almi Atlas và Manifa cũng sẽ đến Trung Quốc vào cuối tháng 2 và 3. Hai tàu này hiện đang ở Brazil, theo dữ liệu của công ty theo dõi tàu Refinitiv Eikon.

Các lô hàng này sẽ đánh dấu việc vận chuyển hàng hóa đầu tiên của Mỹ đến Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hồi tháng 12-2018 rằng Trung Quốc sẽ dần nhập khẩu lại các mặt hàng của Mỹ.

Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và trở thành nước nhập khẩu mặt hàng này của Mỹ kể từ khi Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển kéo dài suốt 40 năm hồi năm 2015. Bắc Kinh đã nhập khoảng 325.000 thùng dầu thô của Mỹ mỗi ngày trong suốt 9 tháng đầu năm 2018, theo số liệu của Hải quan Mỹ.

Khi Trung Quốc giảm nhập khẩu dầu thô từ Mỹ, loại mặt hàng này đã tràn sang các thị trường khác như Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc…Xuất khẩu dầu thô của Mỹ đã tăng lên 2,33 triệu thùng/ngày vào tháng 10-2018, so với 2,2 triệu thùng/ngày hồi tháng 6-2018.

Bắc Kinh cũng đồng thời đã nối lại những hợp đồng mua nhiều loại đậu của Mỹ trong năm nay. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn giữ mức thuế 25% áp lên mặt hàng đậu của Mỹ.

Duy Tiến