Lộ diện nghi phạm gửi "phong bì chết chóc" đến Tổng thống Mỹ

Thứ Tư, 23/09/2020, 08:49
Một người phụ nữ Canada bị bắt vì bị nghi gửi những phong thư chứa chất độc ricin cho Tổng thống Donald Trump và 6 địa chỉ khác ở Texas đã ra hầu tòa lần đầu tiên ngày 22/9 ở Buffalo, New York.
Chân dung nghi phạm. Ảnh Reuters. 

Nghi phạm, được xác định là Pascale Cecile Veronique Ferrier, 53 tuổi, cư dân tỉnh Quebec của Canada, bị buộc tội đe dọa chống lại tổng thống Mỹ.

Người này bị bắt hôm Chủ nhật tại biên giới Canada-Mỹ, lúc này được phát hiện mang theo một khẩu súng đã nạp đạn và một con dao, các nhà chức trách cho biết.

Phong bì gửi cho ông Trump đã bị ngăn chặn vào ngày 18/9 tại cơ sở phân loại thư của Nhà Trắng ở Washington, D.C., nơi nhân viên Bưu điện Mỹ phát hiện điều đáng ngờ và liên hệ với FBI.

Cũng theo tài liệu tòa án, một chất bột màu trắng trong phong bì đã được xét nghiệm và được xác định là chất độc ricin, có độc tính cao. Bức thư gửi cho ông Trump cũng có nội dung: “Tôi có cái tên mới cho ông: ‘Chú hề bạo chúa xấu xí’. Tôi hy vọng ông thích nó. Ông hủy hoại nước Mỹ và dẫn họ đến thảm họa”, FBI cho biết.

Trong bức thư, nghi phạm gọi chất độc là một “món quà đặc biệt”, nói thêm rằng nếu nó không có tác dụng, người gửi có thể tìm ra “một chất độc khác hiệu quả hơn” hoặc sử dụng súng.

Ferrier cũng bị cáo buộc gửi 6 bức thư tương tự từ Canada đến Texas gửi cho các cá nhân làm việc tại các nhà tù hoặc trung tâm giam giữ nơi người này từng bị giam giữ vào năm 2019.

Ferrier đã bị bắt vào năm ngoái và bị giam giữ tại địa phương với tội danh liên quan đến sử dụng vũ khí và giả mạo hồ sơ trước khi bị giao cho các quan chức nhập cư Mỹ và bị trục xuất.

Trong phiên tòa ngày 22/9, Ferrier không nhận tội và thẩm phán phiên tòa đã ra lệnh giam giữ nghi phạm trong khi chờ phiên tòa tiếp theo.

Ricin là một chất tự nhiên chiết xuất từ ​​hạt thầu dầu, có thể được vũ khí hóa để tăng cường độc tính cao đến mức nếu tiếp xúc với một lượng nhỏ như đầu kim có thể gây tử vong trong vài ngày. Hiện không có thuốc giải cho chất độc này.

Duy Tiến
.
.
.