Lộ danh tính thủ lĩnh mới của IS

Thứ Ba, 21/01/2020, 09:48
Giới tình báo phương Tây phát hiện thủ lĩnh mới Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là một trong những kẻ thành lập ra tổ chức khủng bố khét tiếng này, được bầu lên sau khi Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt.

Al-Bagdadi và người kế nhiệm của y, Amir Mohammed Abdul Rahman al-Mawli al-Salbi. Ảnh: ITN

Guardian ngày 20-1 dẫn các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết thủ lĩnh mới của IS có tên Amir Mohammed Abdul Rahman al-Mawli al-Salbi. Hắn là một trong số những kẻ thành lập IS vào năm 2014 và đứng sau nhiều hoạt động tàn ác của tổ chức này khắp thế giới.

Nguồn tin khẳng định al-Salbi được bầu lên vài giờ sau khi tên trùm của nhóm, Abu Bakr al-Baghdadi, bị tiêu diệt trong một chiến dịch của đặc nhiệm Mỹ ở tỉnh Idlib của Syria hồi tháng 10. IS sau đó đã xác nhận cái chết của al-Baghdadi và loan báo đã thủ lĩnh mới có tên Abu Ibrahim al-Hashimi al-Quraishi. Tuy nhiên, nguồn tin tình báo xác định đây không phải là tên gọi thật.

Thủ lĩnh mới của IS sinh ra trong gia đình gốc Turk ở thị trấn Tal Afar, Iraq và là một trong số ít lãnh đạo IS không phải người Arab. Trước khi Baghdadi bị tiêu diệt, Bộ Ngoại giao Mỹ từng treo thưởng 5 triệu USD để tiêu diệt Salbi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 11-2019 đăng Twitter rằng ông biết chính xác tân thủ lĩnh IS là ai. Dù vậy, không có thông tin nào về Salbi được công bố từ đó đến nay.

Vẫn chưa rõ những thông tin về Salbi và al-Quraishi có phải là một hay không. Trước đó, truyền thông phương Tây khẳng định thủ lĩnh mới của IS từng hoàn thành khóa học đại học ở Mosul với bằng cử nhân luật. Năm 2004, hắn bị quân đội Mỹ bắt giam tại nhà tù doanh trại Bucca ở Nam Iraq, nơi y gặp al-Baghdadi.

Vào thời điểm IS lan rộng năm 2014 rồi mâu thuẫn với al-Qaeda, Salbi nhanh chóng trở thành trong những tay sai hàng đầu của trùm IS. Hắn mang biệt danh "Giáo sư" vì được cho là người hoạch định chính sách tàn nhẫn của nhóm này.

Trước khi leo lên vị trí thủ lĩnh, người đàn ông này còn là một trong những cánh tay đắc lực, thậm chí được coi là "bạn tâm giao" của Abu Ala al-Afri, thân cận của al-Baghdadi và đã bị tiêu diệt hồi năm 2016.

Thiện Nhân
.
.
.