Lo chính phủ bị đóng cửa, Tổng thống Trump thỏa hiệp với đảng Dân chủ

Thứ Sáu, 08/09/2017, 12:53
Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ đề xuất của đảng Dân chủ về nâng trần nợ công nhằm ngăn nguy cơ Chính phủ Mỹ bị đóng cửa do thiếu ngân sách.

Washington Post ngày 7-9 đưa tin, trong cuộc họp với đại diện lưỡng đảng tại Nhà Trắng hôm 6-9, Tổng thống Trump đã bất ngờ ủng hộ đề xuất của đảng Dân chủ về nâng trần nợ công, qua đó gia hạn chi tiêu cho chính phủ tới hết tháng 12-2017 và khắc phục thiệt hại sau siêu bão Harvey.

Phát biểu sau cuộc họp, Tổng thống Trump nói với các phóng viên trên chuyên cơ Air Force One rằng, buổi họp đã kết thúc tốt đẹp và ông đứng về phía đảng Dân chủ vì buộc phải có một giải pháp chấp nhận được.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ITN

Ngay sau khi Tổng thống Trump ủng hộ đề xuất này, Thượng viện Mỹ ngày 7-9 đã thông qua dự luật về khoản cứu trợ 15,25 tỷ USD dành các khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão Harvey và các thiên tai khác, kèm với đó là các biện pháp rót ngân sách cho chính phủ liên bang và tăng giới hạn cho vay tới ngày 8-12. Dự luật trên sẽ tiếp tục được chuyển tới Hạ viện để bỏ phiếu.

Hiện chưa rõ dự luật có được Hạ viện thông qua hay không, tuy nhiên, quyết định ủng hộ người Dân chủ của Tổng thống Trump khiến lãnh đạo đảng Cộng hòa của ông cảm thấy “sốc và tức giận”. Người Cộng hòa cho rằng, việc lợi dụng cứu trợ thiên tai để trốn tránh trách nhiệm thu hẹp ngân sách chính phủ là không thể chấp nhận được.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan – một nhà lãnh đạo Cộng hòa cáo buộc đề xuất nâng trần nợ công của phe dân chủ là quá vô lý, gọi đây là một con bài chính trị.

Trong khi đó, nghị sĩ Cộng hòa Mark Meadows cho rằng, thỏa thuận sẽ không mang lại kết quả tốt đẹp hơn cho đảng Cộng hòa vào tháng 12 tới khi Quốc hội tiếp tục phải đối mặt với hạn chót nâng trần nợ công mới để duy trì hoạt động của chính phủ.

Trước đó, ngày 6-9, Hạ viện Mỹ từng phê chuẩn khoản chi gần 8 tỷ USD cứu trợ thiên tai song không gắn với nội dung nợ công hay ngân sách chính phủ. Hai phiên bản này sẽ cần được thống nhất thành một dự luật cuối cùng trước khi chuyển tới Nhà Trắng để Tổng thống Trump ký ban hành.

Hiện, trần nợ công của Mỹ đã xấp xỉ cán mốc 20.000 tỷ USD.

Thiện Nhân
.
.
.