Lộ băng ghi âm thanh kinh dị khi nhà báo Khashoggi bị sát hại

Thứ Hai, 10/12/2018, 10:14
Một đoạn băng ghi âm mới được tiết lộ đã miêu tả về sự vật lộn của ông Khashoggi chống lại những kẻ sát hại mình cũng như những âm thanh liên quan việc cơ thể của nhà báo bất đồng chính kiến này đang bị cưa làm nhiều phần.


CNN ngày 9-12 dẫn nguồn tin đã đọc bản sao chép lại băng ghi âm thời khắc cuối cùng trước khi xảy ra vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi cho thấy, những lời cuối cùng ông này là "Tôi không thể thở được". Nguồn tin trên nêu rõ vụ sát hại nhà báo Khashoggi đã được lên kế hoạch trước, đồng thời cho rằng một số cuộc gọi điện thoại đã được thực hiện để báo cáo về tiến trình này.

Nhà báo Khashoggi. Ảnh: ITN

Theo CNN, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng những cú điện thoại này được gọi cho các quan chức cấp cao ở Arab Saudi. CNN nói rằng đoạn ghi âm cũng miêu tả những điều kinh khủng như sự vật lộn cuối cùng chống lại những kẻ sát hại của nhà báo Khashoggi hay những âm thanh về việc thi thể của ông bị cưa nhỏ.

CNN nói rằng bản ghi gốc của đoạn ghi âm do cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị. Ankara không tiết lộ bằng cách nào họ có đoạn ghi âm. Bản ghi được dịch trước khi chia sẻ với các cơ quan tình báo nước ngoài. Nguồn tin của CNN đọc phiên bản đã dịch và được thông báo vắn tắt về cuộc điều tra.

Nhà báo Khashoggi đã mất tích bí ẩn sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul hôm 2-10. Phía Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ có bằng chứng cho thấy nhà báo này đã bị sát hại bên trong lãnh sự quán và thi thể được bí mật chuyển ra ngoài. 

Sau vài tuần bác bỏ các cáo buộc có liên quan, Arab Saudi cuối cùng xác nhận nhà báo này bị sát hại rồi thừa nhận đây là âm mưu được lên kế hoạch từ trước, song nói rằng kế hoạch này không liên quan đến hoàng gia và đã bắt giữ 11 nghi phạm. Riyadh mới đây từ chối dẫn độ các nghi phạm này sang Thổ Nhĩ Kỳ theo yêu cầu của Ankara.

Thiện Minh
.
.
.