Liệu ông Trump có thể lật được trang mới quan hệ với Thế giới Hồi giáo?

Chủ Nhật, 21/05/2017, 10:44

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt chân đến Saudi Arabia trong chuyến thăm lịch sử để “lật sang trang mới” về quan hệ Mỹ-Saudi Arabia sau khi quan hệ căng thẳng dưới thời Chính quyền tiền nhiệm.

Tổng thống Mỹ đã đến thủ đô Riyadh hôm 20-5 và được Quốc vương Salman cùng các quan chức cấp cao Saudi Arabia chào đón nồng nhiệt, Thông tấn Arab News đưa tin sáng nay.

Quốc vương Saudi Arabia Salman đón Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Arab News)

Tổng thống Trump và Quốc vương Salman đã nói chuyện với nhau thông qua một người phiên dịch, trong khi đó đoàn quân nhạc lần lượt chơi quốc ca của hai quốc gia, đại bác rền vang. 7 máy bay phản lực bay trên bầu trời theo hình chữ V-biểu tượng cho Chiến thắng, sau đó nó nhả khói đỏ, trắng và xanh dương.

Đó là một sự tiếp đón trọng thị chưa từng có của một vương quốc Hồi giáo dành cho lãnh đạo Mỹ.

Cả 2 nhà lãnh đạo ngồi bên nhau trong khu vực VIP ở cảng hàng không quốc tế Riyadh và cùng thưởng thức cà phê hảo hạng của Saudi Arabia.

Trên đường đến khách sạn Ritz nơi ông Trump lưu trú, Quốc vương Salman đã ngồi trên xe chuyên dụng The Beast cùng với Tổng thống Mỹ.

Sau tiệc chiêu đãi của hoàng gia Saudi Arabia, Tổng thống Trump và Quốc vương Salman đã có cuộc đàm phán riêng, tham gia ký hàng loạt hợp đồng song phương bao gồm hợp đồng mua vũ khí trị giá 100 tỷ USD của Mỹ.

Tập đoàn dầu khí quốc gia Saudi Aramco dự kiến ký hợp đồng trị giá 50 tỷ USD với các công ty Mỹ hôm 21-5, góp phần tạo nên sự đa hóa nền kinh tế Saudi Arabia chủ yếu dựa vào xuất khẩu dầu mỏ, Tổng giám đốc Aramco Amin Nasser cho biết.

Ông Trump sẽ có bài phát biểu hôm 21-5 nhằm đoàn kết với Thế giới Hồi giáo trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Chuyến công tác nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức của ông trùng với thời điểm diễn ra 3 hội nghị thượng đỉnh quan trọng cũng như các hoạt động văn hóa, công nghệ và thể thao ở Saudi Arabia.

Hội nghị thượng đỉnh Saudi Arabia-Mỹ sẽ tổ chức hàng loạt phiên họp song phương giữa Quốc vương Salman và Tổng thống Trump, tập trung vào việc tái khẳng định quan hệ truyền thông, tăng cường hợp tác chính trị, kinh tế, an ninh và văn hóa giữa 2 nước.

Hội nghị sẽ diễn ra sau Hội nghị Mỹ-Thế giới Hồi giáo và lễ công bố Trung tâm Chống tư tưởng Cực đoan Toàn cầu.

Các chuyên gia cho Arab News biết chuyến thăm của ông Trump sẽ thúc đẩy quan hệ Mỹ-Arab sau khi nó trở nên chua chát dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Obama.

“Bằng cách lựa chọn Saudi Arabia là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm lịch sử, Tổng thống Mỹ Trump đã thận trọng nắm bắt cơ hội lật sang trang mới và tích cực hơn đối với quốc gia Arab và cộng đồng người Hồi giáo trong khu vực và trên toàn thế giới”, John Duke Anthony, chủ tịch sáng lập kiêm giám đốc điều hành Viện Quan hệ Mỹ-Arab bình luận.

 “Chuyến thăm của Tổng thống tạo ra một cơ hội để chữa lành vết thương đã gây ra cho người Hồi giáo trên toàn thế giới”, vị chuyên gia nhận xét.

Hàng loạt hiệp định và hợp tác kinh tế quan trọng đã được lãnh đạo 2 nước ký (Ảnh: Arab News)

Ông Anthony cho biết đã có sự chuyển biến rõ rệt kể từ chiến dịch tranh cử Tổng thống của tỷ phú Donald Trump khi ông từng công khai nói ra những lời lẽ làm mất lòng Thế giới Hồi giáo và Vương quốc Saudi Arabia.

“Khi còn là một ứng viên cho Phòng Bầu dục, Donald Trump không ngần ngại phê bình Saudi Arabia. Tuy nhiên, khi bối cảnh thay đổi khi ông trở thành Tổng thống, chính quyền mới đã kiềm chết những phát biểu không cần thiết, thiếu công bằng và khiêu khích”, ông cho biết.

Căng thẳng leo thang giữa Saudi Arabia và Mỹ sau thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Abdulrahman Al Rashed, một nhà phân tích chính trị nổi tiếng cho biết Chính quyền mới của Mỹ có cơ hội để cứng rắn hơn đối với Tehran.

“Tôi tin rằng Chính quyền Mỹ hiện nay sẽ cho Iran phải đối mặt với thực tế mới, cụ thể: ông Donald Trump sẽ ngăn chặn hỗn loạn và bạo lực trong khu vực và rộng hơn là trên toàn thế giới”, Abdulrahman Al Rashed cho Arab News biết.

Toại Khanh
.
.
.