Liên tục phá vỡ nhiều âm mưu tấn công khủng bố

Thứ Tư, 22/06/2016, 08:07
Trong những ngày qua, lực lượng an ninh các nước đã liên tục đập tan nhiều âm mưu tấn công khủng bố. Tại Bỉ, sáng 21-6, cảnh sát đã bắt giữ một đối tượng bị tình nghi chuẩn bị đánh bom một khu mua sắm ở trung tâm thủ đô Brussels. Trước đó, hôm 20-6, cơ quan Tình báo Iran cũng đã phá vỡ một trong những âm mưu đánh bom lớn nhất nhằm vào thủ đô Tehran và các thành phố khác của nước này.

Liên quan tới âm mưu đánh bom khu trung tâm mua sắm City2 tại Bỉ, mức độ nghiêm trọng của vụ việc đã khiến Thủ tướng Charles Michel phải triệu tập cuộc họp khẩn với các thành viên thuộc trung tâm phản ứng khủng hoảng quốc gia của Bỉ. Thủ tướng Michel cũng kêu gọi người dân bình tĩnh và cho biết tình hình đã được kiểm soát.

Trong khi đó, giới chức địa phương đã cho phong tỏa toàn bộ khu vực xung quanh khu City2, đồng thời ngay lập tức đóng cửa trung tâm này. Các đội rà phá bom mìn của quân đội đã được triển khai tới hiện trường.

Vụ việc này xảy ra chỉ một ngày sau khi cảnh sát Bỉ đã bắt giữ lại Ibrahim Abrini, anh trai của Mohamed Abrini - đối tượng người Bỉ gốc Maroc có dính líu tới các vụ tấn công khủng bố ở Paris và Brussels vừa qua, vì vi phạm các điều kiện bảo lãnh tại ngoại.

Lực lượng an ninh Bỉ tuần tra tại trung tâm thương mại City2. Ảnh: Reuters

Trước đó, hôm 18-6, Văn phòng Công tố Liên bang Bỉ đã buộc tội 3 đối tượng “âm mưu giết người mang động cơ khủng bố” và tham gia các hoạt động của một tổ chức khủng bố.

Những đối tượng này nằm trong số 12 nghi can bị bắt giữ trong cuộc truy quét của cảnh sát Bỉ trên toàn quốc liên quan tới cảnh báo khả năng xảy ra các vụ tấn công nhằm vào cổ động viên trong thời gian diễn ra vòng chung kết giải Vô địch bóng đá châu Âu 2016. Các cuộc vây bắt lần này được coi là “hành động can thiệp ngay lập tức”, cho dù sau đó cảnh sát không phát hiện bất cứ vũ khí và chất nổ nào.

Theo kênh truyền hình VTM của Bỉ, những kẻ bị bắt giữ tình nghi đang lên kế hoạch tiến hành một vụ tấn công ở Brussels trong thời gian diễn ra trận đấu của đội tuyển Bỉ tại Euro 2016. Để đối phó với nguy cơ khủng bố, nhiều lối vào các ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels cũng đã được đóng cửa kể từ trưa 18-6. Tuy nhiên, hoạt động của hệ thống tàu điện ngầm tại thủ đô vẫn diễn ra bình thường.

Bên cạnh đó, theo bà Véronique Pirson, người phát ngôn của Công ty Devimo Consult, đơn vị quản lý 5 trung tâm thương mại tại thủ đô Brussels, công tác kiểm tra được tăng cường tại các lối vào trung tâm thương mại, đặc biệt là các lối chính. Theo đó, túi xách của tất cả mọi người khi đi qua lối vào các trung tâm thương mại đều được các nhân viên kiểm tra. Tại một số trung tâm thương mại, binh sĩ có mặt tại cửa ra vào và đi tuần bên trong để đảm bảo an ninh.

Trong khi đó, tại nước láng giềng Pháp – nước chủ nhà Euro 2016, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve hôm 20-6 đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công khủng bố trong trong thời gian diễn ra giải bóng đá lớn nhất châu Âu này, bất chấp việc nước này đã triển khai các biện pháp tăng cường an ninh trên toàn quốc.

Theo Bộ trưởng Cazeneuve, kể từ khi bắt đầu diễn ra Euro 2016 đến nay, Pháp đã bắt giữ 557 người do có các hành vi bạo lực hoặc có hoạt động bất hợp pháp khác. Nhiều đối tượng trong số này đã bị kết án tù hoặc bị trục xuất về nước.

Cũng trong ngày 20-6, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao của Iran, Ali Shamkhani cho biết, giới chức nước này đã bắt giữ một vài kẻ tình nghi đang tìm cách đánh bom ở thủ đô Tehran trong tháng lễ Ramadan.

Ông Shamkhani khẳng định lực lượng an ninh Iran với năng lực và bề dày kinh nghiệm có thể phá vỡ bất kỳ hoạt động khủng bố tại bất kỳ nơi nào ở nước này. Theo ông, các nhóm khủng bố Takfiri - một thuật ngữ để chỉ những người Sunni cực đoan chỉ trích những ngườiHồi giáo khác là những người không có đức tin - đang tìm cách gieo mối bất hòa giữa những người Hồi giáo tại Iran.

Cùng ngày, Đài truyền hình nhà nước Iran IRINN dẫn tuyên bố của Bộ Tình báo Iran cho biết nhóm khủng bố Takfiri đã lên kế hoạch tiến hành một loạt vụ đánh bom ở nhiều nơi trên cả nước, trong đó có thủ đô Tehran. 

Theo tuyên bố trên, cơ quan tình báo Iran đã tiến hành các chiến dịch truy quét, bắt giữ nhiều phần tử khủng bố, tịch thu một số lượng lớn bom và nguyên liệu chế tạo bom. Thông tin về âm mưu khủng bố sẽ được thông báo trong những ngày tới dựa trên kết quả điều tra.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.