Liên Hợp Quốc lên án lệnh cấm vận nhằm vào Cuba

Thứ Tư, 28/10/2015, 11:19
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) đã bỏ phiếu chống lại lệnh cấm vận của Mỹ nhằm vào Cu Ba với 191 phiếu thuận và 2 phiếu chống là Mỹ và Israel.

Mặc dù Mỹ đã có bước chuyển là bình thường hóa quan hệ với Cuba và mở Đại sứ quán tại thủ đô La Habana, song nước này vẫn bị các quốc gia khác lên án vì thực hiện lệnh cấm vận nhằm vào Cuba.
Rạng sáng 28/10 (theo giờ Việt Nam), Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu chống lại lệnh cấm vận này của Mỹ với 191 phiếu thuận và 2 phiếu chống là Mỹ và Israel.
Bộ trưởng Ngoại giao Cuba phát hiện tại phiên họp của Đại hội đồng LHQ. (ảnh: AP)

Như vậy, so với con số 188 quốc gia bỏ phiếu đồng thuận hồi năm ngoái, số quốc gia ủng hộ Cuba đã gia tăng. Đây là lần thứ 24 liên tiếp đại đa số các nước thành viên LHQ bày tỏ sự ủng hộ đối với Báo cáo "Sự cần thiết phải chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt chống Cuba" do chính phủ Cuba trình lên hàng năm. 

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Đại diện Thường trực Việt Nam tại LHQ khẳng định Việt Nam phản đối lệnh cấm vận đơn phương của Mỹ chống Cuba vì những biện pháp trừng phạt phi lý này đã vi phạm các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế như bình đẳng chủ quyền, không can thiệp công việc nội bộ của nhau, quyền tự quyết dân tộc và cùng tồn tại hòa bình. Việt Nam cũng kêu gọi Mỹ có trách nhiệm thực hiện các nghị quyết của Đại hội đồng LHQ, bỏ cấm vận chống Cuba.

Sông Thương (theo USAToday)
.
.
.