Lebanon có Thủ tướng "tưởng lạ mà quen"

Thứ Năm, 22/10/2020, 19:02
Văn phòng của Tổng thống Lebanon Michel Aoun này 22/10 cho biết, ông Saad Hariri đã được tái bầu làm Thủ tướng nước này.
Ông Saad Hariri được tái bầu làm Thủ tướng Lebanon. Ảnh AP. 

“Tổng thống Aoun đã triệu tập Thủ tướng Saad Hariri để giao nhiệm vụ cho ông thành lập chính phủ mới”, Văn phòng Tổng thống cho biết trên Twitter.

Theo đài truyền hình Al Mayadeen, ông Hariri nhận được tổng cộng 64 trên 120 phiếu ủng hộ từ Quốc hội. Ông Hariri trước đây từng hai lần đảm nhận nhiệm vụ chủ tịch hội đồng bộ trưởng của Lebanon.

Nội các dưới sự lãnh đạo của ông Hariri kể từ năm 2016 đã từ chức vào ngày 29/10/2019, trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ xuất phát từ khủng hoảng kinh tế và tài chính nghiêm trọng. Ông Hariri cũng là người đứng đầu chính phủ từ năm 2009 đến 2011.

Chính phủ mới sau đó được thành lập vào tháng 1/2020, khi ông Hassan Diab được bổ nhiệm làm Thủ tướng. Tuy nhiên, ông Diab không tại vị được lâu, khi chính phủ của ông từ chức hồi tháng 8 sau vụ nổ chết người ở cảng Beirut, khiến hơn 200 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương.

Người tiếp theo đảm nhận vị trí Thủ tướng trong vỏn vẹn một tháng, Mustapha Adib, cũng từ chức ngày 26/9 sau khi không thành lập được chính phủ mới do tranh chấp chính trị nội bộ.

Duy Tiến
.
.
.