Lầu Năm Góc cuống cuồng xoa dịu đồng minh sau lời đe doạ của ông Trump ở NATO

Thứ Bảy, 14/07/2018, 14:11
Quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ đã gọi điện cho đồng minh trên khắp thế giới để tái khẳng định sẽ duy trì các cam kết quốc phòng, sau khi Tổng thống Trump dọa xét lại thỏa thuận với NATO.

Vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump rời trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels hôm 12-7, quan chức quốc phòng Mỹ ở Lầu Năm Góc đã lần lượt gọi điện cho đồng minh NATO khắp châu Âu để tái cam kết duy trì hợp tác quốc phòng, NBCNews ngày 13-7 đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NYT

Các quan chức Mỹ theo đó nhấn mạnh các thoả thuận về duy trì căn cứ quân sự, binh lính, khí tài và các chiến dịch chung giữa Washington và các đồng minh sẽ không bị thay đổi trong thời gian tới.

Động thái của Lầu Năm Góc diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra một loạt bình luận bất ngờ tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO, gồm thúc ép đồng minh tăng gấp đôi chi quốc phòng lên 4% GDP, doạ xét lại các thoả thuận trong khuôn khổ NATO và tố các đồng minh lợi dụng Mỹ.

Bên lề sự kiện ở Brussels, khi được hỏi về khả năng nước này rút khỏi NATO, ông Trump không ngần ngại trả lời ông thậm chí không cần sự cho phép của Quốc hội để làm điều này, song nói rằng nó "chưa cần thiết".

Các tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng đã vấp phải những nghi ngại và phản đối từ các đồng minh khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bác bỏ thông tin về việc NATO đạt được bất cứ tiến triển nào trong chi tiêu quốc phòng của khối.

"NATO khẳng định cam kết với mục tiêu 2% vào năm 2024, đó là tất cả những gì đạt được", AP dẫn lời Tổng thống Macron sau hội nghị. Ông Macron khẳng định Pháp sẽ tuân thủ mức đóng góp và thời hạn đạt được, nhưng không chấp nhận mức đề nghị 4% của ông Trump.


Thiện Minh
.
.
.