Lầu Năm Góc có lãnh đạo da màu đầu tiên

Thứ Bảy, 23/01/2021, 10:11
Với 93 phiếu thuận và 2 phiếu chống, tướng nghỉ hưu Lloyd Austin vừa được Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua, mở đường cho ông trở thành Bộ trưởng Quốc phòng da màu đầu tiên của nước Mỹ. 


CNBC ngày 23/1 đưa tin, với tỉ lệ 93 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã chấp thuận đề cử của Tổng thống Joe Biden đối với việc ông Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng. 

Sau khi được Thượng viện phê chuẩn, Bộ trưởng Quốc phòng Austin đã đăng lên Twitter dòng trạng thái: "Đây là niềm vinh dự và đặc ân khi được trở thành Bộ trưởng Quốc phòng thứ 28 của đất nước. Tôi càng thêm tự hào hơn khi là người Mỹ gốc Phi đầu tiên giữ chức vụ này. Bắt tay vào làm việc thôi".

Ông  Lloyd Austin trở thành Bộ trưởng Quốc phòng da màu đầu tiên của Mỹ. Ảnh: Twitter/@flywithkamala.

Ông Austin sinh ngày 8/8/1953 tại thành phố Mobile, bang Alabama và lớn lên tại bang Georgia. Ông tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point vào tháng 6/1975. Tân Bộ trưởng quốc Phòng Austin từng trải qua nhiều vị trí chỉ huy trong lục quân Mỹ cho đến khi nghỉ hưu ngày 5/4/2016, sau 41 năm phục vụ quân đội.

Theo CNBC, Tổng thống Joe Biden có mối quan hệ thân thiết với Tướng Austin dưới thời ông Obama. Nhiều nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ đánh giá, ông Austin là một chỉ huy am hiểu chiến trường, có năng lực và rất cẩn trọng. Ông thường tránh xuất hiện trước công chúng, hiếm khi tham gia những sự kiện như họp báo hoặc thảo luận tại các diễn đàn. Điều này khiến Austin được nhiều tờ báo Mỹ mệnh danh là "tướng vô hình".

Được biết, theo Đạo luật An ninh Quốc gia Mỹ năm 1947, quốc hội không cho phép người rời quân ngũ dưới 7 năm làm Bộ trưởng Quốc phòng. Tướng Austin mới nghỉ hưu từ năm 2016, do đó ông cần được cấp quyền miễn trừ quy định này.

Trong các cuộc bỏ phiếu hôm 21/1, Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã đồng ý cấp quyền miễn trừ cho ông Austin. Kết quả cuộc bỏ phiếu miễn trừ cho ông Austin ở Thượng viện là 69 phiếu thuận và 27 phiếu chống, trong khi con số này ở Hạ viện là 326 phiếu thuận và 78 phiếu chống.

Quốc hội Mỹ từng áp dụng quyền miễn trừ này hai lần trước đây, lần đầu tiên đối với ông George Marshall năm 1950 và sau đó đối với ông James Mattis năm 2017.

Linh Đan
.
.
.