Lãnh đạo bất đồng, hàng ngàn nhân viên quân sự nghỉ việc không lương

Thứ Sáu, 16/10/2020, 15:29
Khoảng 9.000 nhân viên Hàn Quốc làm việc tại các cơ sở quân sự của Mỹ có khả năng sẽ phải nghỉ việc không lương do không có thỏa thuận về việc chia sẻ chi phí duy trì 28.500 lính Mỹ ở Hàn Quốc.
Ảnh minh họa Reuters. 

Hai đồng minh thân cận nhưng lại đang chưa đạt được đồng thuận về việc Seoul sẽ “gồng gánh” bao nhiêu chi phí để hỗ trợ Lực lượng Mỹ-Hàn (USFK), một di sản của cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-53, kết thúc với một hiệp định đình chiến chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Các cuộc đàm phán giữa Washington và Seoul đạt được rất ít tiến triển.

Những công nhân Hàn Quốc làm việc tại các căn cứ Mỹ đã bị nghỉ việc không lương vào tháng 4, khiến hai bên phải đi đến một thỏa thuận tạm thời vào tháng 6, theo đó, Hàn Quốc tạm thời tài trợ cho khoảng 4.000 nhân viên.

Theo Reuters, trong một bức thư ngày 5/10, USFK cho biết số tiền tài trợ tạm thời sẽ hết hạn vào ngày 31/12 và chỉ có thể chi trả cho số nhân viên trên đến tháng 3 năm sau.

Quân đội Mỹ thừa nhận rằng họ phải đối mặt với thâm hụt kinh phí cho người lao động cho phần còn lại của năm 2021.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Hàn Quốc nên tra thêm tiền để duy trì sự hiện diện của quân Mỹ tại nước này. Những bất đồng trong thời gian vừa qua đã làm gia tăng lo ngại rằng ông có thể rút binh sĩ Mỹ khỏi Hàn Quốc, như những gì ông từng làm ở một số nơi khác.

Chia sẻ chi phí quân sự là một điểm nhấn quan trọng trong cuộc họp an ninh thường niên trong tuần qua giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc.

Duy Tiến
.
.
.