Lãnh đạo Việt Nam gửi điện chia buồn trước sự ra đi của ông McCain

Thứ Hai, 27/08/2018, 17:12
Được tin Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ John McCain qua đời ngày 25-8 tại nhà riêng sau một thời gian lâm bệnh nặng, ngày 27-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có điện chia buồn gửi gia đình Thượng nghị sỹ McCain và Lãnh đạo Thượng viện Hoa Kỳ.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện chia buồn tới gia đình Thượng nghị sỹ và ký Sổ tang tưởng niệm Thượng nghị sỹ John McCain tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ký Sổ tang tưởng niệm Thượng nghị sỹ John McCain tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội. Ảnh: VGP/Hải Minh

Ghi sổ tang mở tại Đại sứ quán, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh viết: “Đối với Chính phủ và nhân dân Việt Nam, ngài Thượng nghị sĩ John McCain luôn là biểu tượng cho thế hệ nghị sĩ – cựu binh chiến tranh Việt Nam, là người đi đầu và có nhiều đóng góp to lớn trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh, bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ. Chúng tôi luôn trân trọng những nỗ lực của ngài Thượng nghị sĩ trong việc xây dựng và phát triển quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ trong những thập kỷ qua”.

Thượng nghị sĩ John McCain. Ảnh: ABC News

Cũng trong ngày 27-8, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ John McCain qua đời, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia quyến Thượng nghị sỹ John McCain và Quốc hội Hoa Kỳ. Thượng nghị sỹ John McCain là đại diện tiêu biểu cho thế hệ Nghị sỹ - cựu binh chiến tranh Việt Nam, là người đi đầu và có nhiều đóng góp to lớn trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh, bình thường hóa và xác lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ”.

“Chúng tôi trân trọng những nỗ lực của Thượng nghị sỹ John McCain trong việc xây dựng và phát triển quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong những thập kỷ qua”, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink trưa 27-8 cũng đã tới phù điêu bên hồ Trúc Bạch đặt hoa tưởng nhớ Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và ghi sổ chia buồn Thượng nghị sĩ John McCain. 

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã quyết định mở sổ chia buồn trong hai ngày 27 và 28-8 tại Tòa nhà Vườn Hồng, số 170 Ngọc Khánh để phục vụ những người có mong muốn chia sẻ với gia đình ông McCain về sự mất mát này.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain qua đời lúc 16h28 ngày 25-8 (rạng sáng 26-8 giờ Việt Nam). Ông chiến đấu với căn bệnh ung thư não ác tính từ tháng 7-2017 và đã không còn xuất hiện ở Quốc hội Mỹ kể từ tháng 12 năm ngoái.

Ông McCain sinh năm 1936 trong một gia đình có truyền thống binh nghiệp. Trong suốt cuộc đời hoạt động chính trị, John McCain đã đóng góp không mệt mỏi cho nước Mỹ dưới tư cách Nghị sĩ bang Arizona tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ.

Ông hai lần ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2000 và 2008. Vào năm 2008, ông thậm chí đã trở thành ứng viên tổng thống đại diện cho đảng Cộng hòa nhưng sau đó thất bại trước ông Barack Obama.

Ông McCain từng là lính tham chiến tại Việt Nam và sau đó trở thành một trong những người đi đầu vận động bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ. Thượng nghị sĩ McCain từng nói ông luôn có tình cảm sâu sắc đối với Việt Nam và mong muốn đóng góp làm sâu sắc mối quan hệ song phương.


Tiên An
.
.
.