Lãnh đạo Nhật - Hàn sẽ gặp nhau vào cuối năm để phá băng căng thẳng?

Thứ Bảy, 23/11/2019, 20:12
Các nhà đàm phán Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 23-11 nhất trí phối hợp cùng nhau để tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Reuters đưa tin.

Quyết định này được đưa ra đúng một ngày sau khi Seoul quyết định sẽ kéo dài có điều kiện Hiệp định Chia sẻ thông tin tình báo quân sự, gọi tắt là GSOMIA, với Tokyo; coi đây là một bước đi đột phá sau nhiều tháng căng thẳng trong quan hệ song phương.

Phát biểu sau cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm G20 ở Nagoya, Nhật Bản, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết, hai bên đã nhất trí nỗ lực cùng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha gặp mặt người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm G20 ở Nagoya, Nhật Bản. Ảnh: AP

Theo đó, nhiều khả năng cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ diễn ra trong tháng 12 tới, bên lề hội nghị thượng đỉnh 3 bên với Trung Quốc.

GSOMIA được Chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc ký kết năm 2016 nhằm đối phó các mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên. Phía Hàn Quốc bất ngờ tuyên bố không gia hạn hiệp định này kể từ tháng 8 vừa qua, nhằm phản ứng trước các quy định từ phía Nhật Bản về việc hạn chế xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.

Việc Seoul kéo dài thời gian hiệu lực của GSOMIA, vào đúng thời điểm hiệp định này dự kiến sẽ hết hiệu lực từ 23-11, đã phần này dấy lên hi vọng về một tương lai đàm phán tươi sáng hơn giữa hai nước.

Việc gia hạn hiệp định của Hàn Quốc cũng nhận được sự hoan nghênh từ phía Mỹ, vốn là đồng minh của cả Tokyo và Seoul. Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết quyết định của Hàn Quốc đã gửi đi thông điệp tích cực tới các quốc gia đồng minh của Mỹ về việc có thể giải quyết các bất đồng song phương thông qua đối thoại.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đồng thời hối thúc Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục duy trì thái độ chân thành trong đối thoại và đàm phán nhằm tìm ra một giải pháp lâu dài cho các bất đồng liên quan đến lịch sử hai nước.

An Nhiên
.
.
.