Lãnh đạo Nga và Mỹ sẽ gặp nhau ở Slovenia

Thứ Bảy, 11/02/2017, 08:43

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm10-2 cho biết, ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Thủ đô Ljubljana, Cộng hòa Slovenia, được xác nhận có thể là địa điểm cho cuộc gặp mặt đầu tiên.

“Ljubjana và Slovenia nói chung có thể là một địa điểm để tổ chức cuộc gặp mặt”, ông Putin cho biết hôm 10-2, theo giờ Moscow.

Vladimir Putin, lãnh đạo Nga hiện đang được Tổng thống Slovenia Borut Pahor đón tiếp trọng thị trong chuyến thăm cấp nhà nước, đã cám ơn nước chủ nhà về sự sẵn sàng giúp đỡ tổ chức một cuộc họp như vậy, tuy nhiên ông cho biết lựa chọn địa điểm không chỉ thuộc về Moscow mà Washington cũng có thể.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Nếu cuộc họp này diễn ra trong một ngày nào đó, chúng tôi có thể chọn Ljubljana làm địa điểm”, ông Putin nói trong một cuộc họp báo và nhắc lại rằng từng gặp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ở thủ đô Slovenia.

Tổng thống Nga và Tân Tổng thống Mỹ đã có cuộc điện đàm đầu tiên sau khi tỷ phú bất động sản- Đảng viên Cộng hòa nhậm chức vào tháng 1. Tuy nhiên, sau khi Donald Trump tuyên thệ nhậm chức, Điện Kremlin cho biết sẽ phải mất vài tháng chứ không phải vài tuần để tổ chức một cuộc họp giữa 2 nhà lãnh đạo.

Quan hệ giữa Moscow và Washington đã suy giảm nghiêm trọng trong 5 năm qua, Tổng thống Nga cho biết.

“Cần phải khôi phục lợi ích của cả nhân dân Nga và nhân dân Mỹ. Moscow luôn hoan nghênh việc khôi phục quan hệ với Washington”, ông Putin cho biết thêm.

“Tổng thống Mỹ cần phải có thời gian kiện toàn bộ máy chính quyền, quyết định những quan chức tham gia đối thoại”, lãnh đạo Nga cho truyền thông hay. Vấn đề thương mại, kinh tế và an ninh sẽ là chủ đề chính được thảo luận cùng với một số khu vực trên thế giới đang xảy ra xung đột.

“Bằng cách tham gia nỗ lực chung, cả 2 nước có thể đóng góp đáng kể vào việc giải quyết vấn đề cùng quan tâm, bao gồm chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế”, ông Putin nhấn mạnh.

Phạm Trúc
.
.
.