Lãnh đạo Mỹ - Nhật cam kết đối phó với thách thức từ Trung Quốc

Thứ Bảy, 17/04/2021, 08:18
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 16/4 tái khẳng định cam kết chống lại "sự uy hiếp" của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông, theo SCMP.

Hai nhà lãnh đạo đã "thảo luận về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở", ông Suga phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 16/4. 

"Chúng tôi nhất trí rằng trong khi Nhật Bản và Mỹ vẫn đi đầu trong việc thúc đẩy tầm nhìn thông qua những nỗ lực cụ thể, chúng tôi cũng sẽ hợp tác với các quốc gia và khu vực khác, bao gồm cả ASEAN, Australia và Ấn Độ", Thủ tướng Nhật Bản nói thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 16/4. (Ảnh: UPI)

"Chúng tôi cũng đã có các cuộc thảo luận nghiêm túc về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với hòa bình và thịnh vượng của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thế giới nói chung. Chúng tôi nhất trí phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hoặc ép buộc ở Biển Đông và biển Hoa Đông, cũng như đe dọa những nước khác trong khu vực", ông Suga cho hay.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết hai nước đã đồng ý hợp tác về các vấn đề an ninh liên quan đến Trung Quốc và Triều Tiêu, nhưng không đề cập đến Đài Loan. Ông Biden cũng thông tin về các thỏa thuận giữa hai nước liên quan đến hợp tác phát triển công nghệ 5G, chuỗi cung ứng chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hệ gene và điện toán lượng tử.

"Thủ tướng Suga và tôi khẳng định sự ủng hộ sâu sắc đối với liên minh Mỹ-Nhật và vì nền an ninh chung của chúng tôi. Chúng tôi cam kết hợp tác để đối mặt với những thách thức từ Trung Quốc và các vấn đề như biển Hoa Đông, Biển Đông cũng như Triều Tiên, để đảm bảo tương lai của một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", Tổng thống Mỹ nói.

Cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 16/4 là hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden với một nhà lãnh đạo nước ngoài kể từ khi nhậm chức hồi đầu năm nay.

Ông Suga cho biết các cuộc đàm phán cũng tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với hiệp ước tương trợ phòng thủ giữa Mỹ và Nhật, bao gồm việc bảo vệ nhóm các đảo không người ở trên biển Hoa Đông. Nhóm đảo này được Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Nhật Bản - nước đang quản lý quần đảo - gọi là Senkaku.

"Tổng thống Biden một lần nữa thể hiện cam kết của Mỹ đối với việc bảo vệ Nhật Bản, bao gồm cả việc áp dụng điều 5 Hiệp ước Hợp tác và An ninh chung Nhật-Mỹ đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư", Thủ tướng Nhật Bản thông tin.

Trước cuộc gặp Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Nhật Bản cũng đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris để thảo luận các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Cao Trung (Theo SCMP)
.
.
.