CSU phải "rút kinh nghiệm sâu sắc" sau thất bại bầu cử tại Bayern

Thứ Hai, 15/10/2018, 17:14
Đây là tuyên bố của ông Markus Söder, Thủ hiến bang Bayern (Đức), đưa ra sau khi đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) đối mặt với thất bại được cho là tồi tệ nhất trong vòng 60 năm trở lại đây, tại cuộc bầu cử địa phương ở bang Bayern, diễn ra hôm 14-10. 


DW ngày 15-10 đưa tin, theo kết quả sơ bộ trong cuộc bầu cử địa phương để bầu ra cơ quan lập pháp mới tại bang Bayern, đảng CSU chỉ giành được 35,6% số phiếu ủng hộ, giảm 12,1% so với mức 47,7% trong cuộc bầu cử tương tự hồi 2013, đồng thời mất đi đa số tuyệt đối trong quốc hội bang. 

Đây được cho là thất bại tồi tệ nhất của CSU trong vòng 60 năm qua. Trong bối cảnh này, Thủ hiến bang Bayern Markus Söder phát biểu với truyền thông rằng đây là kết quả "nghèo nàn" và là cú sốc với CSU. Đảng này cần chấp nhận thất bại với sự khiêm nhường và sẽ cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc. 

CSU đối mặt với thất bại tồi tệ nhất trong vòng 60 năm, tại cuộc bầu cử địa phương hôm 14-10. Ảnh: Reuters. 

Trước kết quả này, Lãnh đạo CSU kiêm Bộ trưởng Nội vụ Liên bang Horst Seehofer cho biết, ông thừa nhận thất bại và không có gì để giải thích. Tuy nhiên, ông Seehofer vẫn muốn tiếp tục gánh vác vị trí lãnh đạo CSU và Bộ trưởng Nội vụ Liên bang, bởi theo ông CSU vẫn có một trách nhiệm rõ ràng trong việc hình thành chính phủ. 

Trước đó, phương tiện truyền thông Đức đã đưa tin về kết quả bỏ phiếu sơ bộ tại Bayern, đồng thời so sánh với kết quả của cuộc bầu cử năm 2013 như sau: tỷ lệ ủng hộ với CSU đạt 35,6% (giảm 12,1%), đảng Xanh đạt 18,3% (tăng 9,7%), đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) đạt 10,9% (tăng 10,9%), đảng Dân chủ xã hội (SPD) 9,7% (giảm 10,9%), đảng Dân chủ tự do (FDP) 5,1% (tăng 1,8%), đảng Cánh tả 3,3% (tăng 1,2%), các đảng tự do 11,6% (tăng 2,6%) và đảng thiểu số 5,2% (giảm 3,2%). 

Thất bại của CSU - đảng kết nghĩa của CDU do Thủ tướng Đức đứng đầu là một đòn giáng mạnh đối bà Merkel. Ảnh: EPA. 

Giới chuyên gia nhận định, với kết quả nêu trên, CSU sẽ phải đàm phán để thành lập liên minh với các đảng khác, đồng thời đưa ra một số khả năng bao gồm: Liên minh CSU - đảng các cử tri tự do; CSU-đảng các cử tri tự do - FDP; CSU-đảng Xanh; CSU-SPD-FDP.

Ngoài CSU, thì đảng SPD cũng thất bại nặng nề khi mất 10,7% tỷ lệ ủng hộ. Trong khi đó, kết quả bầu cử được coi là thắng lợi lớn đối với đảng Xanh và đảng cực hữu AfD khi các đảng này đạt được lần lượt 18,5% và 10,9%, qua đó giành vị trí thứ hai, thứ tư trong quốc hội bang Bayern.

Được biết, kết quả cuộc bầu cử tại Bayern không chỉ là đòn giáng mạnh đối với lãnh đạo đảng CSU, mà còn là cú sốc đối với Thủ tướng Merkel, bởi CSU là đảng kết nghĩa với Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Merkel, trong bối cảnh chỉ hai tuần trước một cuộc bầu cử nghị viện bang quan trọng nữa là tại bang Hessen.

Chủ tịch Quốc hội liên bang Đức Wolfgang Schäuble, một đồng minh kỳ cựu của Thủ tướng Merkel, từng thừa nhận cục diện cuộc bầu cử tại bang Bayern và Hessen sẽ có tác động lớn tới đời sống chính trị quốc gia cũng như uy tín của Thủ tướng Merkel, người đang nỗ lực tái cử chức chủ tịch CDU tại đại hội đảng này vào tháng 12 tới.

N.U
.
.
.