Lần đầu không có ca tử vong vì COVID-19, Anh mạnh tay nới lỏng hạn chế

Thứ Ba, 11/05/2021, 11:01
Ngày 10/5 (giờ địa phương), Anh lần đầu tiên không ghi nhận ca tử vong vì COVID-19 tính từ tháng 7/2020. Những nỗ lực duy trì hạn chế đi lại dài hạn và đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng của chính phủ Anh giờ đây đã phát huy hiệu quả.

Theo Evening Standard, lần gần nhất Anh không ghi nhận trường hợp tử vong vì COVID-19 là vào ngày 30/7 năm ngoái. Cụ thể, không có trường hợp tử vong ghi nhận tại cả Anh, Scotland và Bắc Ireland. Trong khối Vương quốc Anh, chỉ có Wales là ghi nhận 4 ca tử vong trong ngày 10/5.

Rowland Kao, Giáo sư dịch tễ học tại Đại học Edinburgh, cho rằng việc các ca tử vong vì COVID-19 giảm phản ánh tác động tích cực của việc tiêm chủng diện rộng. "Thực tế là số các ca nhiễm mới đã dịch chuyển sang các nhóm tuổi trẻ hơn, nhưng cũng là những người ít có nguy cơ tử vong hơn", ông nói. 

Lộ trình bốn bước của chính phủ Anh đang dần phát huy tác dụng. Ảnh: ES

Đồng ý với quan điểm này, Tiến sĩ Michael Head, nhà nghiên cứu cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Đại học Southampton, cho rằng số liệu COVID-19 thường có xu hướng tăng cao vào cuối tuần, nhưng việc số ca tử vong theo ngày thấp hơn nhiều so với 3 tháng trước cũng là "một tin tức tuyệt vời và là sự tiến bộ xuất sắc".

Cũng trong ngày 10/5, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đưa ra những thông báo mới nhằm nới lỏng các quy tắc đã được áp dụng suốt nhiều tháng qua tại Anh để chống COVID-19. Theo đó, việc giãn cách xã hội và duy trì quy tắc khoảng cách 1 mét có thể bị loại bỏ vào tháng tới. 

Bắt đầu từ ngày 17/5 tới, các hạn chế xã hội sẽ lần lượt được dỡ bỏ. Nhà hàng và quán rượu được cho phép phục vụ khách hàng, trong khi người dân có thể tụ tập với quy mô 30 người ở không gian mở. Nhiều khả năng, rạp chiếu phim và một số địa điểm giải trí cũng sẽ được hoạt động trở lại.

Đây là một trong bốn giai đoạn mà chính phủ Anh đưa ra trên lộ trình đối phó với COVID-19. Ông Johnson hoan nghênh nỗ lực đưa cuộc sống trở lại bình thường của nước Anh, gọi giai đoạn hiện nay "là một bước tiến quan trọng tới thời điểm bình thường, khi chúng ta học cách sống có trách nhiệm với COVID-19".

Trong khi lệnh cấm đi lại quốc tế đang được từng bước dỡ bỏ, các bộ trưởng Anh vẫn khuyến khích người dân không đi du lịch nước ngoài, ngoại trừ 12 vùng lãnh thổ nằm trong “danh sách xanh” nơi không cần thiết phải kiểm dịch khi về nước.

Dự kiến, trong kịch bản lý tưởng, bước bốn - bước cuối cùng của lộ trình đưa cuộc sống trở lại bình thường tại Anh - sẽ được áp dụng vào ngày 21/6 tới, với việc dỡ mọi các hạn chế trong tiếp xúc xã hội, mở cửa trở lại các sự kiện tụ tập đông người.

An Nhiên
.
.
.