Lạm chi công tác phí, Bộ trưởng Y tế Mỹ buộc phải từ chức

Thứ Bảy, 30/09/2017, 08:50

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân đạo Mỹ, Tom Price đã buộc phải từ chức vào đúng thời điểm xảy ra vụ bê bối liên quan đến việc sử dụng máy bay tư nhân có chi phí đắt đỏ để phục vụ công tác.

 “Price đề nghị từ chức vào sáng nay (29-9) và Tổng thống đã chấp thuận”, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết trong một tuyên bố hôm 29-9. 

“Tổng thống dự kiến bổ nhiệm Don J. Wright làm Bộ trưởng Y tế tạm quyền, có hiệu lực vào lúc 11 giờ 59 đêm 29-9-2017”, bà Sanders cho biết.

Quyết định bổ nhiệm người mới lãnh đạo chăm sóc sức khỏe toàn dân Mỹ được đưa ra chỉ 1 giờ sau khi Tổng thống Donald Trump cho các phóng viên biết “số phận” của Bộ trưởng Y tế sẽ được quyết định trong ngày.

Tom Price trả lời phỏng vấn báo chí sau khi từ chức Bộ trưởng Y tế Mỹ. Ảnh: AFP

Việc sử dụng máy bay phản lực tư nhân của ông Price cho thấy sự thay đổi lớn so với 2 người tiền nhiệm Sylvia Mathews và Kathleen Sebelius, các cựu bộ trưởng Y tế Mỹ thường dùng máy bay thương mại nội địa để phục vụ công tác.

Một phóng sự của Tạp chí Chính trị Politico đầu tháng 9 lần đầu tiên tiết lộ ông Price sử dụng máy bay tư nhân cho các chuyến công tác. Sau đó, tờ báo xuất bản một bài khác, cho biết Bộ trưởng Y tế bay bằng máy bay tư nhân ít nhất 24 lần kể từ tháng 5.

Một công đôi việc, Price kết hợp công tác chính thức với du lịch cá nhân. Trong tháng 6, ông thực hiện chuyến bay khứ hồi trị giá 17.760 USD từ Washington đến Nashville và dành hơn 5 giờ ở đó.

Theo Politico, trong một đợt công tác kéo dài 4 ngày, chi phí bay được ước tính đến 60.000 USD. Công ty khai khác dịch vụ hàng không Charter cho biết kể từ tháng 6, ông Price thực hiên 24 chuyến bay có giá 300.000 USD.

Trước khi gia nhập chính quyền Donald Trump, ông Price bị chỉ trích vì mua cổ phiếu từ một công ty công nghệ sinh học với mức chiết khấu cao trong khi giữ chức vụ quan trọng trong một cơ quan có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Cuối cùng ông bán giá cổ phiếu và kiếm lời 150.000 USD, theo The Washington Post.

Phạm Trúc
.
.
.