LHQ cảnh báo phóng viên đang bị đe dọa tại Mexico

Thứ Ba, 05/12/2017, 14:20
Ngày 5-12, Liên Hợp Quốc (LHQ) đã đưa ra cảnh báo rằng chính phủ Mexico đang phải vật lộn để giữ an toàn cho cánh phóng viên và ngăn chặn những mối đe dọa với họ sau khi nhiều báo cáo cho rằng nước này là nơi "chết chóc" nhất với phóng viên.
David Kaye, tại một cuộc họp báo ở Mexico City. Ảnh Reuters 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc sự an toàn và thậm chí là tính mạng của phóng viên quốc tế tại Mexico là do hệ thống pháp luật của nước này vẫn chưa thể xử lý nghiêm đối với các loại tội phạm tấn công phóng viên do công tác điều tra chưa hiệu quả cũng như nguồn lực còn hạn chế, theo Reuters dẫn lời David Kaye báo cáo viên đặc biệt của LHQ về tự do ngôn luận và cộng sự.

Kaye và cộng sự của mình, Edison Lanza từ Ủy ban Liên Mỹ về Nhân quyền, đã có một tuần "trải nghiệm thực tế" tại thủ đô Mexico City cũng như một số bang có tình trạng bạo lực đáng báo động như Veracruz, Guerrero, Tamaulipas và Sinaloa.

Những kết quả của chuyến công tác này sẽ được tổng kết trong một báo cáo về "cuộc khủng hoảng an toàn sâu sắc", dự kiến được công bố đầy đủ vào đầu năm sau.

Theo Reuters, một phóng viên ảnh đã bị sát hại tại bang San Luis Potosi hồi tháng 10 vừa qua, nâng tổng số phóng viên bị sát hại tại Mexico vào thời điểm đó lên con số 11. Theo nhóm vận động có tên Article 19 (Tổ chức của Anh về tự do ngôn luận và thông tin), con số này ngang với số phóng viên bị sát hại tại Mexico năm 2016, năm đẫm máu nhất của phóng viên tại nước này.

Số vụ tấn công nhằm vào giới phóng viên cũng như số thương vong còn có thể tăng cao hơn trong năm nay do chính phủ Mexico vẫn đang đương đầu với cuộc chiến chống lại các băng nhóm ma túy.

Trong 17 năm qua, 111 phóng viên đã bị sát hại tại Mexico, 38 người trong đó thiệt mạng dưới thời Tổng thống Enrique Pena Nieto.

Duy Tiến
.
.
.