"Kỷ nguyên" Benjamin Netanyahu đang "lung lay" nghiêm trọng

Thứ Hai, 31/05/2021, 18:24
Kỷ lục 12 năm nhiệm kỳ Thủ tướng Israel của ông Benjamin Netanyahu có thể sắp kết thúc, khi các đối thủ chính trị của ông hợp lực thành lập liên minh sau khi cuộc bầu cử lần thứ 4 trong 2 năm.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh AP. 

Mỗi cuộc bầu cử trong thời gian vừa qua đều được coi là một cuộc trưng cầu dân ý đối với ông Netanyahu và mỗi cuộc đều kết thúc trong bế tắc.

Liên minh mỏng manh mới đã ra đời sau khi chính trị gia cánh hữu của Israel Naftali Bennett bắt tay với nhà lãnh đạo đảng Yesh Atid, Yair Lapid.

Ông Bennete, 49 tuổi, từng là Bộ trưởng Quốc phòng, đã quyết định bắt tay với ông Lapid để ngăn Israel rơi vào cuộc bầu cử thứ 5 liên tiếp chỉ trong hơn 2 năm. Đáp lại, ông Netanyahu đã gọi kế hoạch thành lập liên minh là “mối nguy hiểm cho an ninh của Israel”.

Liên minh mỏng manh mới ra đời sau khi Bennett, người đứng đầu đảng Yamina hiện có 6 ghế trong quốc hội, bắt tay với đảng Yesh Atid của ông Lapid, người về thứ 2 trong cuộc bầu cử vừa qua.

Với 17 ghế, Yesh Atid là đảng lớn thứ 2 trong Quốc hội Israel, hay còn gọi là Knesset, gồm 120 thành viên.

Liên minh trung-hữu do đảng Likud của ông Netanyahu lãnh đạo đã giành hơn 50 ghế trong cuộc bầu cử nhưng không đạt được đa số 61 ghế cần thiết để thành lập chính phủ.

Đầu tháng này, ông Lapid được giao nhiệm vụ thành lập chính phủ nhưng ông không thể tập hợp đủ sự ủng hộ.

Các chuyên gia cho rằng một liên minh đối đầu với ông Netanyahu sẽ rất mong manh và cần có sự hậu thuẫn từ bên ngoài của các thành viên Palestine-Israel trong Quốc hội.

Liên minh của hai ông Bennett và Lapid dự kiến sẽ tập trung vào việc phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, đồng thời gạt sang một bên các vấn đề mà các thành viên khác không đồng ý, chẳng hạn như vai trò của tôn giáo trong xã hội.

Đảng Yamina ủng hộ thành lập thêm các khu định cư của Israel, được coi là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế, ở Bờ Tây và Đông Jerusalem bị chiếm đóng cũng như sáp nhập một phần lãnh thổ của người Palestine. Ông Bennett công khai chống lại giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.