Kỷ lục liên tục bị xô đổ, chuyên gia lo ngại Mỹ còn lâu mới thoát khỏi COVID-19

Thứ Năm, 16/07/2020, 07:45
Số ca nhiễm COVID-19 mới vẫn đang tăng vọt ở miền Nam và Tây Nam nước Mỹ, hàng chục tiểu bang rút lại kế hoạch mở cửa trở lại, các chuyên gia y tế công cộng nhận định rằng đại dịch chưa thể kết thúc trong tương lai gần.
Ảnh minh họa: Reuters. 

Trong khi New York và New Jersey là các điểm nóng về virus đầu tiên của Mỹ, đến nay, California, Florida, Arizona và Texas lại trở thành những nơi “cần chú ý” hơn cả, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ cho biết.

Chuyên gia Fauci, một thành viên của đội đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng, ngày 15/7 cho biết, “điều không thể tránh khỏi đã xảy ra” sau khi Mỹ cố gắng mở cửa trở lại và ông còn thấy “hình ảnh hay video của những người ở quán bar không đeo khẩu trang, tụ tập tiệc tùng”.

Số ca nhiễm mới là khoảng 20.000 trường hợp mỗi ngày từ khu nước Mỹ bắt đầu mở cửa trở lại.

Mỹ tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục vào ngày 14/7 với 67.417 ca, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins. Tính đến hết ngày 14/7 (giờ địa phương), gần 3,5 triệu người đã bị nhiễm bệnh và hơn 137 ngàn người thiệt mạng, 38 tiểu bang đã báo cáo số ca nhiễm mới ghi nhận mỗi ngày cao hơn so với tuần trước đó.

Trong bối cảnh đó, ít nhất 27 tiểu bang đã tạm dừng hoặc lùi kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế.

Tiến sĩ Fauci đã so sánh cuộc khủng hoảng hiện nay với đại dịch cúm năm 1918, đã giết chết hơn 50 triệu người trên toàn cầu và khoảng 675.000 người ở Mỹ.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm và thành viên đội đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng, hy vọng vaccine sẽ được phát triển trong 18 tháng. Ảnh: Getty Images. 

Một yếu tố quyết định đến việc Mỹ sẽ phải sống chung với COVID-19 bao lâu chính là việc một vaccine được tìm ra nhanh đến đâu. Không có vaccine, “người Mỹ sẽ phải trải qua hai hoặc ba năm vật lộn với virus”, theo Giám đốc Cơ quan phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), Robert Redfield.

Tuy vậy, việc tìm ra một loại vaccine không đồng nghĩa với chấm dứt được đại dịch. Điều quan trọng là vaccine được phân phối đến đúng người, đủ người, bên cạnh những người đã sống sót vượt qua virus. Tiến sĩ Fauci cho biết, các công ty sản xuất vaccine tuyên bố rằng họ có thể sản xuất hàng tỷ liều. Chuyên gia này cũng hy vọng rằng các loại vaccine sẽ được sản xuất thành công và phân phối trong 18 tháng tới.

Dù vậy, trước khi có bất kỳ loại vaccine nào thành công, sẽ có thêm hàng ngàn người Mỹ nữa không qua khỏi đại dịch. Một dự báo từ Viện Đánh giá và Đo lường y tế thuộc Đại học Washington của Mỹ cho rằng khoảng 224 ngàn người sẽ thiệt mạng do COVID-19 tính đến ngày 1/11 năm nay, tăng khoảng 16 ngàn ca so với dự đoán trước đó.

Sự thay đổi này là do số ca tăng đáng báo động tại các bang như Florida, Texas, Arizona, California, hay Nevada…

Ngày 15/7, Florida ghi nhận tổng cộng 301.810 ca dương tính với COVID-19, tăng hơn 10 ngàn ca so với ngày hôm trước. Hiện có hơn 19 ngàn người đang điều trị tại các bệnh viện trên khắp bang.

Thống đốc bang Oklahoma, Kevin Stitt, cho biết ông cũng đã dương tính với COVID-19, và bang này đã ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục. Nhiều bang khác cũng đã ghi nhận những kỷ lục mới trong ngày 14/7.

Duy Tiến
.
.
.