Kremlin nói gì sau khi Đức phản đối mời Nga quay lại G7?

Thứ Hai, 27/07/2020, 19:41
Sputnik ngày 27/7 dẫn lời Người phát ngôn diện Kremlin cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Tổng thống Putin chưa có bất kỳ động thái nào cho việc quay lại Nhóm 7 nền kinh tế phát triển nhất thế giới (G7) .

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov đã có những phản hồi đầu tiên sau khi Ngoại trưởng Đức phản đối việc mời Nga trở lại G7. Ảnh: Getty. 

"Tổng thống Putin chưa bao giờ đưa ra bất kỳ sáng kiến, bất kỳ cách thức hoặc thực hiện bất kỳ một bước đi nào nhằm nối lại việc gia nhập của Nga vào nhóm G7", ông Dmitry Peskov nêu rõ. 

Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Đức Heiko Maas gạt đi đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc mời Nga quay trở lại nhóm này. 

Ông Peskov đồng thời lý giải vì sao Nga không tìm cách để trở lại G7. "Chúng tôi đã nhiều lần nhấn mạnh về việc hoàn toàn hài lòng với hiệu quả của định dạng G20 - Nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới mà chúng tôi tham gia. Nhóm này đáp ứng tốt hơn về các vấn đề kinh tế hiện đại khi được đặt trong bối cảnh với các trung tâm kinh tế toàn cầu", ông Peskov nói. 

Đặc biệt, Người phát ngôn điện Kremlin quả quyết, rằng G7 chỉ có thể thảo luận về các vấn đề kinh tế, còn để trở thành nhóm lãnh đạo toàn cầu thì chưa chắc. 

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có kế hoạch mời các nhà lãnh đạo Nga, Ấn Độ, Australia và Hàn Quốc vào G7 để "làm mới nhóm các nước rất lỗi thời này". Theo ông Trump, ông hiện không cảm thấy G7 đại diện chính xác cho những gì đang xảy ra trên thế giới. 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas bác bỏ đề xuất của ông Trump. Ngoại trưởng Đức giải thích, ông không nhận thấy có cơ hội để Nga quay lại G7, trừ khi có tiến triển đáng kể trong việc giải quyết vấn đề Crimea cũng như miền Đông Ukraine. "Nga có thể quay lại G7 nếu mang tới giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine", ông Maas nói thêm.

Linh Đan
.
.
.