Kho chứa phiếu bầu bốc cháy, Iraq khả năng cao phải bầu cử lại

Thứ Hai, 11/06/2018, 11:28
Chủ tịch Quốc hội sắp mãn nhiệm Iraq, ông Salim al-Jabouri, đã kêu gọi tiến hành tổ chức lại cuộc bầu cử quốc hội, sau khi một nhà kho chứa phiếu bầu lớn tại thủ đô Baghdad bất ngờ bốc cháy, thiêu rụi nhiều lá phiếu.

BBC ngày 10-6 dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Iraq Salim al-Jabouri cho hay vụ cháy kho chứa phiếu bầu tại khu vực al-Rusafa, Baghdad, là "một hành động cố ý, có kế hoạch nhằm mục đích che giấu hành vi gian lận và không trung thực trong bầu cử, lừa dối người dân Iraq".

Khói bốc lên từ nhà kho chứa phiếu bầu tại thủ đô Baghdad. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi kêu gọi tiến hành bầu cử lại", ông Salim al-Jabouri nói, đồng thời hối thúc đưa những kẻ chủ mưu hành vi trên ra công lý. 

Trước đó cùng ngày, Bộ Nội vụ Iraq cho biết, hỏa hoạn đã bùng lên tại nhà kho chứa phiếu bầu lớn nhất nước này, nơi lưu trữ các lá phiếu ở quận al-Rusafa, phía Đông thủ đô Baghdad. 

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Iraq đang chuẩn bị kiểm lại bằng tay khoảng 10 triệu phiếu bầu sau khi xuất hiện những cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử quốc hội nước này, diễn ra ngày 12-5 vừa rồi. 

Theo kết quả cuộc bầu cử, ông al-Jabouri đã bị mất ghế trong Quốc hội Iraq còn phe của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi chỉ nhận được chưa đầy 42 ghế. Giới chức Iraq đang chuẩn bị mở cuộc điều tra về tiến trình bầu cử quốc hội sau khi các cơ quan tình báo phát hiện các máy bỏ phiếu được đưa vào sử dụng có thể bị xâm nhập bất hợp pháp để chỉnh sửa kết quả bầu cử.

Thiện Minh
.
.
.