Báo chí Anh: Ghế của Thủ tướng Boris Johnson đang "lung lay"

Chủ Nhật, 03/01/2021, 09:21
Theo kết quả một cuộc thăm dò mới, Thủ tướng Anh Boris Johnson nhiều khả năng sẽ mất ghế và cả hai đảng chính trị chính tại Anh đều không có khả năng giành được đa số hoàn toàn tại cuộc tổng tuyển cử tiếp theo, dự kiến diễn ra trước năm 2024.
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh Reuters. 

Đây là cuộc khảo sát chi tiết đầu tiên về ý kiến của công chúng Anh tập trung vào cách xử lý của Thủ tướng Johnson đối với các cuộc đàm phán Brexit vừa kết thúc và đại dịch COVID-19 sau khi ông quyết định đảo ngược kế hoạch trước đó và hạn chế việc gặp gỡ, tụ họp vào lễ Giáng sinh ở các vùng miền Nam nước Anh để chống lại sự lây lan của dịch COVID-19.

Hơn 22.000 người đã tham gia một cuộc thăm dò được theo dõi chặt chẽ theo từng khu vực bầu cử trong khoảng thời gian 4 tuần vào tháng 12, do công ty dữ liệu nghiên cứu Focaldata thực hiện và được Sunday Times xuất bản.

Cuộc thăm dò cho thấy đảng Bảo thủ cầm quyền sẽ mất 81 ghế, không còn giữ thế cách biệt với đảng đối lập. Cụ thể, điều này sẽ khiến đảng Bảo thủ còn 284 ghế, trong khi Đảng Lao động đối lập sẽ giành được 282 ghế.

Đảng Quốc gia Scotland, muốn tách khỏi phần còn lại của Anh, được dự đoán sẽ giành được 57 trong số 59 ghế ở Scotland, có nghĩa là đảng này có khả năng đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập chính phủ tiếp theo.

Thủ tướng Johnson đã giành được chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử vào năm ngoái, cho phép ông đưa Anh ra khỏi quỹ đạo của Liên minh châu Âu vào đêm giao thừa vừa qua sau gần nửa thế kỷ với mối quan hệ khăng khít.

Tuy vậy, vị trí thủ tướng của ông Johnson được cho là đang đối mặt với nhiều thách thức bởi phản ứng của chính phủ đối với đại dịch COVID-19, đã giết chết hơn 74.000 người và tàn phá nặng nề nền kinh tế.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.