Kẻ sát hại 19 người khuyết tật lĩnh án tử hình

Thứ Hai, 16/03/2020, 15:25
Satoshi Uematsu, kẻ sát nhân ra tay giết hại 19 người khuyết tật ở một cơ sở chăm sóc tại Nhật Bản 3 năm trước đã bị kết án tử hình hôm 16/3, Reuters đưa tin.

Chân dung kẻ sát nhân Satoshi Uematsu. Ảnh: BBC

Vụ án mạng xảy ra tại cơ sở chăm sóc người khuyết tật ở thành phố Sagamihara, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản hồi tháng 7/2016 khiến 19 người thiệt mạng được nhận định là một trong những vụ giết người hàng loạt thảm khốc nhất tại Nhật Bản kể từ sau chiến tranh.

Satoshi Uematsu, 30 tuổi, đã thừa nhận hành vi cố ý đâm chết hoặc làm bị thương các nạn nhân tại trung tâm chăm sóc người khuyết tật trên, cũng là nơi hắn từng làm việc. Vụ tấn công còn khiến 26 người khác bị thương. Nhiều nạn nhân thậm chí bị đâm khi đang ngủ.

Vụ thảm sát đã khởi tạo làn sóng phẫn nộ trên khắp Nhật Bản, nơi tỉ lệ tội phạm bạo lực rất thấp do cơ chế kiểm soát súng đạn nghiêm ngặt. Sau vụ việc, nhiều cuộc tranh luận đã xảy ra về việc thay đổi cái nhìn của xã hội về người khuyết tật.

Trong phiên xét xử hồi tháng trước, Uematsu đã nói rằng, hắn coi những người không có khả năng giao tiếp với người khác là gánh nặng cho xã hội, và việc sát hại họ cũng là để tốt cho xã hội.

Các công tố viên Nhật Bản đã đề nghị mức án tử hình, trong khi luật sư bào chữa cho rằng kẻ này có tâm thần không ổn định nên không thể chịu trách nhiệm hình sự về hành động của mình.

Tại phiên tòa diễn ra ngày 16/3, thẩm phán Kiyoshi Aonuma đã tuyên án tử hình đối với Uematsu bằng hình thức treo cổ, đồng thời cho biết: "Tên tội phạm này đã nung nấu ý định trước, có rất nhiều bằng chứng chứng minh ý đồ giết người của hắn".

Trong khi đó, theo Reuters, Uematsu xuất hiện tại phiên toàn trong bộ đồ đen và mái tóc dài buộc đuôi ngựa. Hắn thể hiện thái độ bình tĩnh khi phán quyết được đưa ra. Trước đó, hắn từng cho biết không có ý định kháng cáo. 

Lam Ninh
.
.
.