Lộ diện kẻ chủ mưu vụ cựu Thủ tướng Thái Lan bỏ trốn

Thứ Năm, 05/10/2017, 19:00

Cảnh sát Thái Lan ngày 4-10 (giờ địa phương) chính thức công bố thông tin kẻ đứng đằng sau vụ tẩu thoát thành công của nữ cựu Thủ tướng nước này, ít giờ sau khi nơi bà đang lẩn trốn được tiết lộ.

Tờ Straits Times dẫn lời Phó Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Thái Lan Srivara Ransibrahmanakul cho biết, người đứng sau cuộc tẩu thoát lịch sử vào đúng phiên xét xử bà Yingluck chính là Đại tá Chairit Anurit  thuộc Sở Cảnh sát thủ đô Bangkok.

Trước đó, giới chức nước này đã đưa ra những giả thuyết về việc cảnh sát hoặc quân đội Thái Lan có can thiệp trực tiếp đến quá trình chạy trốn của bà Yingluck, bởi vụ đào tẩu không thể được thực hiện nếu không có kẻ chủ mưu.

Chiếc xe tình nghi là được sử dụng để giúp bà Yingluck bỏ trốn. Ảnh: Bangkok Post

Cảnh sát đã nhanh chóng khoanh vùng đối tượng tình nghi đã giúp bà Yingluck bỏ trốn bằng cách làm giả biển số xe để vượt qua lỗ hổng kiểm tra an ninh, gồm một Đại tá thuộc sở cảnh sát thủ đô và hai nhân viên cảnh sát của tỉnh Nakhon Pathom.

Hiện, cảnh sát vẫn đang tiến hành kiểm tra mẫu ADN được lấy từ chiếc xe Toyota Camry vốn tình nghi là phương tiện chở bà từ Bangkok đến tỉnh Saew để xác nhận xem đây có phải mẫu ADN của bà Yingluck hay không. Kết quả xét nghiệm dự kiến sẽ có vào ngày 6-10. 

Trong trường hợp ADN chính là của bà Yingluck, Đại tá Chairit Anurit - người đã lái xe đưa bà bỏ trốn cũng sẽ bị buộc tội theo Điều 157, tờ Asia One dẫn lời ông Srivara cho hay.

Cảnh sát Thái Lan nhận lệnh lục soát nhà của bà Yingluck. Ảnh: Asia One

Cùng ngày, cảnh sát Thái Lan cũng đã gửi đơn đề nghị Interpol ban hành "thông báo đỏ" để phát lệnh bắt giữ quốc tế với bà Yingluck.

Cũng theo lời Phó Giám đốc Cảnh sát quốc gia Thái Lan, các Tiểu vương quốc Arab thống nhất UAE hôm 4-10 đã thông báo tới giới chức Thái Lan rằng vị cựu Thủ tướng đang bị truy lùng của nước này đã rời Dubai đến Anh hôm 11-9.

Cảnh sát Thái Lan tin rằng bà Yingluck hiện đang ở London.

Bà Yingluck đã bỏ trốn ngay trước phiên xét xử cuối cùng của mình hôm 25-8. Nhiều phán đoán cho rằng bà đã đến Dubai và hội ngộ với cựu Thủ tướng lưu vong cũng là anh trai mình Thaksin Shinawatra.

Hôm 27-9, bất chấp việc bà Yingluck đã bỏ trốn, tòa án tối cao Thái Lan đã tuyên án 5 năm tù dành cho nữ cựu Thủ tướng với cáo buộc quản lý cẩu thả chương trình trợ giá lúa gạo cho nông dân gây thất thoát ngân sách.

An Nhiên (Tổng hợp)
.
.
.