Kazakhstan báo động đỏ gần biên giới với Nga

Thứ Hai, 06/06/2016, 17:07
Ngày 6-6, chính quyền Kazakhstan đã ra lệnh báo động đỏ về khủng bố tại thành phố Aktobe phía Tây nước này giáp biên giới với Nga.


Với lệnh trên, liên lạc bằng điện thoại di động hoàn toàn bị ngắt bỏ. Mạng Internet sẽ bị chặn. Nhiều tuyến đường trong thành phố sẽ bị cấm đi lại. Toàn bộ thành phố sẽ phải ngừng mọi hoạt động bên ngoài trong giờ giới nghiêm.

Chính quyền Kazakhstan ra lệnh trên sau khi một nhóm phiến quân Hồi giáo tấn công và hai cửa hàng súng và căn cứ của lực lượng vệ binh quốc gia tại Aktobe. Sáu người thiệt mạng và ít nhất 9 người khác bị thương trong các vụ tấn công này.

Một nhân viên an ninh Kazakhstan. Ảnh: AP.

Trong số người thiệt mạng có 3 dân thường, 3 binh lính bị giết khi những tay súng cố gắng đột nhập vào căn cứ quân sự nói trên. Các cuộc tấn công diễn ra vào cuối ngày 5-6, Tass dẫn nguồn lời tuyền bố của người phát ngôn  Bộ Nội vụ Kazakhastan  Almas Sadubayev cho biết có 4 tay súng đã bị cảnh sát tiêu diệt, 7 tên khác bị bắt giữ.

Sáng 6-6 trong các hoạt động truy quét sau đó của Bộ Nội vụ  Kazakhastan, 5 tên nghi phạm khác đã tiêu diệt

"Cuộc tấn công khủng bố tại Aktobe ngay trước tháng lễ Ramadan là dấu hiệu của sự cực đoan và tàn bạo của những tên tội phạm. Chúng tôi sẽ dùng những biện pháp nghiêm ngặt nhất để trừng trị chúng.", Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev tuyên bố.

Đây không phải là lần đầu tiên Aktobe đã là mục tiêu của những kẻ khủng bố. Trong năm 2011, thành phố đã trở thành địa điểm của cuộc tấn công khủng bố đầu tiên của Kazakhstan khi một thanh niên 25 tuổi đánh  bom tự sát ở gần văn phòng Ủy ban An ninh Quốc gia.

B.N.
.
.
.