2 tàu hỏa đâm nhau ở Italy, 25 người thiệt mạng

Thứ Tư, 13/07/2016, 08:55
2 tàu chở khách đã đâm vào nhau ở khu vực Puglia miền Nam Italu vào sáng 12-7 làm chết ít nhất 27 người và hàng chục người khác bị thương, một số nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Vụ tại nạn xảy ra và khoảng 11h30’ (giờ địa phương) ngày 12-7 khi một đoàn tàu chạy qua một cánh rừng Olive nằm thị trấn Andria và Ruvo di Puglia. 

Thủ tướng Italy Matteo Renzi đang tham dự Lễ khai mạc một bảo tàng khoa học mới ở Milan cho biết, ông sẽ nhanh chóng trở về Rome và ra lệnh điều tra. Sau đó ông đến thăm hiện trường vụ tai nạn, thông tấn ANSA đưa tin.

Hiện trường vụ tai nạn tàu làm 25 ngươi chết ở Italy ngày 12-7-2016

“Chúng ta sẽ không được phép dừng lại cho đến khi chúng ta làm rõ nguyên nhân nào gây ra vụ tai nạn. Cần phải truy tố những người chịu trách nhiệm”, ông phát biểu trước  báo giới.

Ông Renzi đã cử Bộ trưởng Kiến trúc Hạ tầng và Giao thông, Graziano Delrio và giám đốc cơ quan bảo vệ dân sự Fabrizio Curcio chịu trách nhiệm giám sát ứng phó với tình trạng khẩn cấp ở Italuy đến hiện trường vụ tai nạn. “Đây là một vụ tai nạn gây thương vong rất lớn”, Delrio cho biết khi đến hiện trường vào chiều 12-7.

Toa trước của 2 đoàn tàu bị vỡ nát

Nguyên nhân khiến 2 tàu đâm nhau hiện chưa rõ. Một đội điều tra của Bộ Kiến trúc Hạ tầng và Giao thông sẽ làm việc với cơ quan công tố địa phương để xác minh nguyên nhân, chính phủ Italy tuyên bố.

Các đội cứu nạn đã thực hiện nhiệm vụ suốt chiều 12-7 để tách 2 tàu siêu tốc, thu hồi xác nạn nhân và tìm kiếm người còn sống sót dưới tiết trời tháng 7 nóng nực. Đã có một số sĩ quan cảnh sát kiệt sức không thể bước đi phải nhờ đồng đội đưa đến cơ sở y tế để chăm sóc sức khỏe.

Nhân viên cứu nạn đang tìm kiếm nạn nhân còn sống sót trong đống đổ nát

Toa trước của cả 2 đoàn tàu đều bị vỡ nát và đều trật khỏi đường ray một phần. Có ít nhất một toa xe vẫ nằm trên đường ray, cửa số của nó bị vỡ nát và một toa xe khác nằm trật sang một bên, bẹp rúm cùng với bộ bánh xe chổng ngược lên trời.

Truyền thông Italy liên tục phát sóng hình ảnh nhân viên cứu nạn khiêng nạn nhân bị thương trên cáng đến xe cấp cứu. Có thể nghe thấy tiếng ve sầu kêu chói tai dưới nắng hè oi ả khi họ tìm kiếm người còn sống sót.

Các quan chức địa phương đã kêu gọi nhân dân hiến máu nhân đạo, tổng cộng có 55 người bị thương, hầu hết trong tình trạng nguy kịch hoặc nghiêm trọng.

Đây là vụ tai nạn đường sắt gây chết người nhiều nhất ở Italy trong 7 năm qua

Ba Stefania Gnesi, một cán bộ nghiên cứu công nghệ-thông tin hiện công tác tại Ủy ban Khoa học Quốc gia nói qua một cuộc phỏng vấn trên điện thoại với ANSA rằng không có hệ thống phanh tự động được sử dụng trên tuyến đường sắt nơi vụ tai nạn xảy ra và nguyên nhân ban đầu có thể do lỗi của con người.

Hệ thống phanh tự động được sử dụng trên hầu hết tuyến đường sắt ở Italia, nhưng chưa được lắp đặt ở một số địa phương, đặc biệt ở miền Nam Italy kém phát triển hơn miền Bắc.

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

Vụ tai nạn là một trong những thảm họa đường sắt gây chết nhiều người nhất ở Italy trong 7 năm qua. Vào tháng 6-2009, một đoàn tàu có 14 toa xe chở xăng dầu đã trật đường ray và phát nổ ở Viareggio thuộc khu vực Tuscany làm chết 32 người.

Tổng thống Italy Sergio Matttarella cho biết ông rất đau buồn vì vụ tai nạn. “Chúng ta cần nhanh chóng xác minh và truy tố bất kỳ ai chịu trách nhiệm”, ông Matttarella tuyên bố
Toại Khanh
.
.
.