Italia: Chính phủ mới quyết sẽ làm những điều đúng đắn

Thứ Năm, 05/09/2019, 08:41
Hôm 4-9, Tổng thống Italia Sergio Mattarella đã phê chuyển danh sách nội các của chính phủ do Thủ tướng được trao quyền Giuseppe Conte đệ trình. Đây là bước đi được chính giới nước này mong đợi, đánh dấu việc khủng hoảng chính phủ bước đầu đã được giải quyết.
Ông Conte và chính phủ mới sẽ phải trải qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm Quốc hội vào ngày 6-9. Ảnh: EPA. 

Phát biểu sau cuộc họp với Tổng thống Sergio Mattarella, Thủ tướng được chỉ định Giuseppe Conte cho biết, chính phủ mới được xây dựng theo một chương trình hướng tới tương lai. Ông khẳng định chính phủ mới sẽ không phải là chính phủ của cánh tả hay cánh hữu, mà phải làm những điều đúng đắn, để cải thiện chất lượng cuộc sống người dân.

“Chúng tôi sẽ thể hiện những năng lực và khả năng tốt nhất để làm cho Italia trở nên phồn vinh hơn, từ Bắc tới Nam, vì mọi công dân", ông Conte nhấn mạnh. 

Cũng trong cuộc họp báo, ông Conte cho hay, chính phủ mới sẽ gồm 22 bộ trưởng và tương đương, trong đó lãnh đạo đảng Phong trào 5 sao (M5S) đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao. Chức vụ Bộ trưởng Nội vụ, vị trí được cho là có sự cạnh tranh giữa đảng M5S và đảng Dân chủ (PD), được trao cho nhân vật trung lập Luciana Lamorgese.

Ngoài ra, Thủ tướng Conte cũng chỉ định ông Roberto Gualtieri, nhà kinh tế học có quan điểm ủng hộ châu Âu, làm Bộ trưởng Tài chính, và Phó Chủ tịch đảng PD Lorenzo Guerini làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Trước đó, hôm 20-8, Thủ tướng Conte đã tuyên bố từ chức sau khi đảng cực hữu Liên đoàn rút khỏi liên minh cầm quyền với M5S, buộc Tổng thống Mattarella phải tiến hành các cuộc tham vấn với tất cả các chính đảng nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tuần qua tại quốc gia Nam Âu này.

Đến ngày 28-8, M5S và PD đã đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh mới, giúp Italia tránh được cuộc bầu cử trước thời hạn.

Linh Đan
.
.
.