Israel lấy tên ông Trump đặt cho khu định cư trái phép ở Cao nguyên Golan

Thứ Hai, 13/05/2019, 08:58
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói người Israel muốn vinh danh Tổng thống Mỹ bằng cách đặt tên Donald Trump cho khu tái định cư mà nước này xây dựng ở Cao nguyên Golan.

"Tôi đã hứa chúng ta sẽ xây một khu định cư để vinh danh Tổng thống Trump. Tôi chính thức thông báo rằng chúng tôi đã chọn được một địa điểm tại Cao nguyên Golan để xây dựng khu định cư này", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 12-5 tuyên bố trong một cuộc họp chính phủ, theo Reuters.

Một khu tái định cư của người Do thái. Ảnh: Reuters

Tháng trước, ông Netanyahu nói rằng người Israel rất xúc động khi Tổng thống Trump công nhận chủ quyền của Israel với Cao nguyên Golan và sẽ đặt tên nhà lãnh đạo Mỹ cho khu tái định cư trên vùng đất chiếm từ Syria này.

Động thái bất ngờ được ông Netanyahu đưa ra sau khi ông tái đắc cử Thủ tướng Israel nhiệm kỳ thứ 5, với việc liên minh cánh hữu do đảng Likud của ông dẫn đầu giành được 65 ghế trong quốc hội 120 ghế của Israel.

Hồi tháng 3, trước khi cuộc bầu cử diễn ra ở Israel, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền Israel, trong động thái được xem là để hậu thuẫn cho ông Netanyahu. Tuy nhiên, quyết định của ông Trump lại vấp phải sự phản đối gay gắt của cộng đồng quốc tế.

Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến 6 ngày năm 1967. Sau chiến tranh Yom Kippur năm 1973, Israel trao lại cho Syria một phần Cao nguyên Golan.

Năm 1981, Israel quyết định sáp nhập khu vực này vào lãnh thổ trong động thái không được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, với Mỹ là một thành viên, công nhận.

Sau giai đoạn này, Israel đã xây dựng hơn 30 khu tái định cư cho 20.000 người Do thái ở vùng đất chiếm từ tay Syria. Các khu định cư này đều bị coi là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế.

Thiện Minh
.
.
.