Ireland quyết tâm nói không với nhiên liệu hóa thạch

Thứ Ba, 07/02/2017, 10:43

Quốc hội Ireland hồi đầu tháng 2 đã bỏ phiếu thông qua một dự luật cắt giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ và khí đốt, quyết tâm trở thành nước đầu tiên trên thế giới hoàn toàn nói không với việc sử dụng ngân sách quốc gia cho nhiêu liệu hóa thạch.

Số phiếu ủng hộ dự luật đã chiếm đa số trong cuộc thảo luận bỏ phiếu của Nghị viện Ireland, đồng nghĩa với việc nước này sẽ cắt giảm khoản đầu tư trị giá 8 tỷ euro (tương đương 6.8 tỷ bảng Anh) cho lĩnh vực khai thác than, dầu mỏ và khí đốt, trong Quỹ Đầu tư Chiến lược của Ireland, một nhánh của Cơ quan Quản lý Ngân khố Quốc gia của nước này.

Ireland quyết tâm "thoái vốn" khỏi các dự án nhiên liệu hóa thạch

Nhiều khả năng dự luật này sẽ được thông qua và chính thức có hiệu lực sau vài tháng sau khi được Ủy ban tài chính quốc gia Ireland thông qua.

Khi đã được ban hành, dự luật này sẽ có hiệu lực tác động và buộc Quỹ Đầu tư Chiến lược của Ireland bán khoản đầu tư vào lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch trong vòng 5 năm tiếp theo.

Năm 2015, Na Uy đã ngưng đầu tư vào một số công ty nhiên liệu hóa thạch, tuy nhiên, nguồn vốn vẫn tiếp tục được duy trì cho một số các công ty khác.

Duy Tiến
.
.
.