Iraq đánh chiếm khu vực người Kurd bất chấp đề nghị giảng hòa

Thứ Năm, 26/10/2017, 11:34
Lực lượng an ninh người Kurd ở miền Bắc Iraq cáo buộc quân đội Baghdad cùng các lực lượng thân cận đẩy mạnh tấn công các khu vực mà người Kurd kiểm soát gần thành phố Mosul, bất chấp đề nghị giảng hòa của cộng đồng này.

"Quân đội Chính phủ Iraq và các lực lượng thân cận tới từ Iran đã đẩy nhanh việc chiếm đóng các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của người Kurd ở phía Tây Bắc của thành phố Mosul, và họ không có ý định dừng lại", lực lượng an ninh người Kurd tuyên bố, Sputnik ngày 26-10 đưa tin.

Đợt tấn công của quân đội Baghdad được tiến hành sau khi Chính quyền khu tự trị người Kurd (KRG) hôm 25-10 bất ngờ tuyên bố sẵn sàng “đóng băng” kết quả của cuộc trưng cầu ý dân về độc lập để khởi động đối thoại hòa bình với Chính phủ Iraq.

Binh sĩ Iraq trong một chiến dịch quân sự. Ảnh: ITN

Trong tuyên bố của mình, KRG đưa ra 3 đề xuất với Chính phủ Iraq, gồm dừng ngay mọi hoạt động quân sự tại khu tự trị người Kurd, "đóng băng" kết quả cuộc trưng cầu ý dân, tổ chức đối thoại giữa hai bên dựa trên hiến pháp của Iraq.

"Tình trạng căng thẳng và nguy hiểm mà các lực lượng Iraq và người Kurd đang đối mặt buộc tất cả chúng ta phải thực thi trách nhiệm lịch sử và không để tình hình hiện thời trở thành chiến tranh ", tuyên bố của KRG có đoạn.

Căng thẳng tại Iraq leo thang từ hôm 25-9 sau khi chính quyền khu tự trị người Kurd tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về độc lập tại khu vực này bất chấp sự phản đối của chính quyền trung ương và các nước trong khu vực.

Chính phủ Iraq tuyên bố cuộc trưng cầu ý dân là vi hiến, đồng thời áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm cô lập KRG.

Trong vài ngày qua, quân đội Iraq cũng đã đã giành quyền kiểm soát thành phố Kirkuk và các vùng lân cận, trong khu vực mà người Kurd sinh sống tại miền Bắc để gia tăng áp lực lên chính quyền của khu tự trị này.

Thiện Nhân
.
.
.