Iran kiên quyết bảo vệ chương trình tên lửa

Chủ Nhật, 08/10/2017, 13:22

Ngày 7-10, Bộ Ngoại giao Iran đã lên tiếng khẳng định mạnh mẽ lập trường phát triển chương trình tên lửa và không cho phép bất cứ sự can thiệp nào từ bên ngoài vào vấn đề này. 

Trong bối cảnh Mỹ và Iran bất đồng về chương trình tên lửa của quốc gia Vùng Vịnh này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi đã lên tiếng nhấn mạnh lập trường của Iran là phát triển năng lực quân sự vì mục đích phòng vệ và không cho phép bất cứ sự can thiệp nào từ bên ngoài.

"Chính sách của chúng tôi không nhằm chống lại bất cứ quốc gia nào. Chính sách quân sự của chúng tôi hoàn toàn mang mục đích phòng vệ", ông Bahram Qasemi nêu rõ.

Iran kiên quyết phát triển chương trình tên lửa nhằm mục đích phòng vệ. Ảnh: Getty. 

Trước đó một ngày, ông Qaseme đã thẳng thừng bác bỏ các thông tin cho rằng Tehran sẵn sàng thương lượng với các nước lớn về chương trình tên lửa đạn đạo của nước này nhằm xoa dịu căng thẳng liên quan. 

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Iran Mohammad Zarif ngày 7-10 cũng tuyên bố các vụ phóng thử tên lửa của Tehran là nhằm cải thiện độ chính xác của các tên lửa đạn đạo của nước này. 

Việc này được cho là nhằm gián tiếp bác bỏ những nghi ngờ cho rằng chương trình tên lửa của Iran có mục tiêu hướng tới việc sở hữu vũ khí hạt nhân. Theo ông Mohammad Zarif, nếu một tên lửa được thiết kế dành cho vũ khí hạt nhân, nó không cần chính xác. 

Hồi 7-2015, Iran và Nhóm P5+1 (năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga cùng với Đức) đã ký Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), từng bước dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran nhằm đổi lại việc Iran đảm bảo rằng chương trình hạt nhân của nước này vì mục đích hòa bình. 

Tuy nhiên, tới nay Mỹ vẫn duy trì các lệnh trừng phạt liên quan trực tiếp tới chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của Iran, đặc biệt trong bối cảnh Tehran gần đây đã tiến hành một số vụ thử tên lửa đạn đạo. 

Mới nhất là vào ngày 23-9, Iran đã phóng một tên lửa đạn đạo Khorramshahr có tầm bắn 2.000km. Giới chức Mỹ, trong đó có Tổng thống Donald Trump, cho rằng các tên lửa của Iran có lẽ đã được dùng để mang đầu đạn hạt nhân.

Như Uyên
.
.
.