Iran thề không đầu hàng trước sức ép của Mỹ

Thứ Tư, 16/05/2018, 16:46
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này sẽ không đầu hàng trước sức ép của Mỹ, sau khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử và áp đặt nhiều lệnh trừng phạt lên Tehran.

"Họ (Mỹ) nghĩ rằng họ có thể khiến Iran phải đầu hàng bằng cách gây sức ép đối với Tehran thông qua các biện pháp trừng phạt và thậm chí những lời đe dọa chiến tranh... Đất nước Iran sẽ chống lại các âm mưu của Mỹ”, Reuters ngày 16-5 dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani . Ảnh: PressTV

Lời khẳng định mạnh mẽ của Iran được đưa ra một ngày sau khi Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Tehran cùng với việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi cho rằng, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Tehran là âm mưu hòng ngăn chặn các nỗ lực cứu vãn JCPOA của các bên tham gia ký kết còn lại sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này.

Tổng thống Donald Trump tuần trước tuyên bố Mỹ  rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vì cho rằng thỏa thuận hiện nay không thể ngăn Tehran sở hữu bom hạt nhân cũng như các "ý đồ xấu" của Tehran, bất chấp những nỗ lực cứu vãn thỏa thuận từ các đồng minh truyền thống của Washington trong đó có Đức, Pháp và Anh.

Tổng thống Mỹ Trump ký lệnh rút Washington khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Ảnh: Reuters

Ông Trump theo đó kêu gọi các cường quốc tìm kiếm "thỏa thuận mới và lâu dài", trong đó không chỉ đặt ra giới hạn sâu hơn với chương trình hạt nhân Iran, mà còn nhằm vào dự án tên lửa đạn đạo và các hoạt động quân sự trong khu vực của Tehran.

Tuy nhiên, các nước châu Âu lại khẳng định thoả thuận đã ký kết vào năm 2015 là khung pháp lý quan trọng nhất để đảm bảo Tehran không phát triển vũ khí hạt nhân, đồng thời cam kết không theo chân Mỹ áp đặt trừng phạt lên Tehran cũng như phá vỡ thỏa thuận này.

Trong một diễn biến liên quan, đại diện Cao ủy Liên minh Châu Âu phụ trách chính sách an ninh đối ngoại Federica Mogherini cho biết, các Thứ trưởng ngoại giao Châu Âu và Iran sẽ họp tại thủ đô Vienna của Áo vào tuần tới để bàn giải pháp cứu vãn thỏa thuận hạt nhân lịch sử.



Thiện Nhân
.
.
.