Iran sẽ không chịu khuất phục trước "áp lực tối đa" của Mỹ

Chủ Nhật, 16/02/2020, 20:35

Hồi tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Iran Hassan Rouhani vẫn nhấn mạnh rằng Iran vẫn sẵn sàng tham gia đàm phán liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này với điều kiện Mỹ dừng các áp lực kinh tế với nước này.

Ảnh minh họa. Reuters. 

Tổng thống Rouhani từng tuyên bố rằng Tehran sẽ chỉ ngồi vào bàn đàm phán với Washington nếu Mỹ quay trở lại Thỏa thuận hạt nhân (JCPOA) đạt được hồi năm 2015 và loại bỏ các lệnh trừng phạt chống lại Iran.

Ông cũng chỉ ra rằng, nền kinh tế Iran vẫn phát triển mạnh mẽ bất chấp chính sách áp lực tối đa của Mỹ. 

Ông Rouhani cho biết, “đảm bảo hòa bình và ổn định tại khu vực nhạy cảm như Trung Đông và vùng Vịnh là điều không thể nếu không có sự giúp đỡ của Iran”.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông Rouhani hồi tháng trước nhấn mạnh rằng Tehran sẽ không bao giờ tìm cách để có được vũ khí hạt nhân, dù có hay không thỏa thuận JCPOA.

Vào ngày 5/1, Tehran tuyên bố rằng họ sẽ không còn tuân thủ các giới hạn của JCPOA, vốn được thiết lập để giảm đáng kể chương trình hạt nhân của Iran và kho dự trữ uranium làm giàu trung bình và thấp để đổi lấy việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Nước này cũng tuyên bố bắt đầu làm giàu uranium dựa trên nhu cầu kỹ thuật của mình và theo “một cách hòa bình”.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng nghiêm trọng trong khu vực sau khi chỉ huy lực lượng Quds của Iran, Qassem Soleimani, bị Mỹ ám sát trong một cuộc không kích ngày 3/1.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.