Iran kêu gọi thế giới đồng lòng chống lại hành vi "bắt nạt" của Mỹ

Thứ Hai, 04/06/2018, 08:44
Tehran mới đây đã kêu gọi các nước còn lại trong thỏa thuận hạt nhân Iran cùng đồng lòng để chống lại hành vi bắt nạt của Mỹ, cho rằng việc Washington rút khỏi thỏa thuận này là một hành động phi pháp.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif mới đây đã gửi thư tới ngoại trưởng các nước còn lại trong thỏa thuận hạt nhân Iran, gồm Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức và Nga, kêu gọi những quốc gia này đồng lòng chống lại "hành vi bắt nạt" của Washington, Reuters ngày 3-6 đưa tin.

Các loại tên lửa hiện đại của Iran. Ảnh: ITN

Người đứng đầu ngành ngoại giao Iran đồng thời đề nghị các nước "bù đắp cho những tổn thất" mà Tehran phải gánh chịu với việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử, đồng thời lên án quyết định của Washington là "bất hợp pháp".

Các cường quốc thế giới cùng Iran năm 2015 đã ký thoả thuận hạt nhân lịch sử dưới tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) để đảm bảo Tehran không phát triển vũ khí hạt nhân. 

Tuy nhiên, hôm 8-5, Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thoả thuận này, với cáo buộc Tehran vi phạm JCPOA, bất chấp lời can ngăn của các bên liên quan, đúng như cam kết của ông khi tranh cử, bất chấp sự phản đối của các bên liên quan.

Cùng với việc rút khỏi JCPOA, Washington đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt mạnh tay nhằm vào Tehran, đồng thời đe doạ các nước có hoạt động giao thương với Iran sẽ đối mặt với sự giận dữ của Mỹ. Nga, Trung Quốc cùng các nước châu Âu đang nỗ lực cứu vãn tình hình.

Thiên Minh
.
.
.