Iran hé lộ khoảnh khắc căng thẳng biết tin Mỹ định không kích trả đũa

Thứ Hai, 08/07/2019, 09:13
Iran xác nhận được Mỹ báo trước về kế hoạch không kích để trả đũa vụ trinh sát cơ không người lái (UAV) bị bắn rơi, song không thực hiện sau khi nhận cảnh báo từ Tehran.

Tướng Gholamreza Jalali, người đứng đầu lực lượng phòng vệ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Ảnh: ITN

"Sau thời điểm UAV Mỹ bị bắn hạ, Washington thông báo với chúng tôi qua các kênh ngoại giao trung gian rằng họ muốn tiến hành một chiến dịch không kích giới hạn", tướng Gholamreza Jalali, người đứng đầu lực lượng phòng vệ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 7-7 xác nhận tin được Mỹ báo trước về vụ không kích sau sự cố bắn rơi UAV trên Eo biển Hormuz, theo IRNA.

Theo lời ông Gholamreza Jalali, Mỹ "muốn tiến hành một chiến dịch tấn công nhằm vào khu vực sa mạc hoang vắng, không quan trọng để giữ thể diện và đề nghị chúng tôi đừng đáp trả". Tuy nhiên, phía Tehran nhất quyết không cho phép.

"Chúng tôi tuyên bố coi mọi chiến dịch đều là khởi đầu của một cuộc chiến", quan chức Iran nói, nhấn mạnh, cho rằng lời cảnh báo của Iran là lý do mà phía Mỹ quyết định dừng không kích.

Trước đó, một ngày sau khi UAV MQ-4C của Mỹ bị bắn rơi, Reuters dẫn lời quan chức Iran giấu tên ngày 21-6 nói Tehran đã nhận được thông điệp do Tổng thống Donald Trump gửi qua chính phủ Oman, cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công nhằm vào nước này ngay trong đêm 20-6. 

Tuy nhiên, giới chức Mỹ và Iran sau đó đều bác thông tin này. Vài giờ sau, Tổng thống Trump viết trên twitter rằng ông đã rút lại quyết định tấn công Iran vì lo ngại 150 người Iran có thể sẽ thiệt mạng nếu vụ không kích xảy ra. 

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang từ năm ngoái, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhằm cô lập Iran toàn diện về kinh tế và ngoại giao. Để đáp trả, Tehran mới đây tạm dừng thực thi một số nội dung trong thỏa thuận hạt nhân. 

Thiện Minh
.
.
.