Iran cho phép Nga sử dụng căn cứ quân sự đánh IS

Thứ Ba, 28/03/2017, 16:37
Iran mới đây tuyên bố sẵn sàng để Nga sử dụng một số căn cứ quân sự của nước này để thực hiện các nhiệm vụ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.


Reuters hôm 28-3 dẫn lời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết Nga có thể sử dụng các căn cứ quân sự của Iran để chống khủng bố tại Syria, dựa trên từng trường hợp cụ thể.

Ông Mohammad Javad Zarif cũng cho hay các quan chức Nga và Iran sẽ thảo luận về các vấn đề khu vực, trong đó có Syria, tại một cuộc họp ở Điện Kremlin (Nga) vào tối cùng ngày.

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 27-3 đã dẫn đầu một phái đoàn tới Moscow để tham gia cuộc họp nói trên.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: The Great Middle East.

Tuyên bố của Iran xuất hiện không lâu sau khi 3 nước Nga- Iran-Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thắt chặt quan hệ trong giải quyết vấn đề Syria và đã tổ chức buổi đàm phán hoà bình quan trọng về tương lai chính trị của Damacus tại Kazakhtan hồi cuối tháng 1.

Được biết, chiến đấu cơ của Nga lần đầu sử dụng căn cứ quân sự của Iran để tiến hành không kích vào lãnh thổ Syria hồi tháng 8 năm ngoái nhưng bất ngờ ngưng các hoạt động tại căn cứ tại Iran không lâu sau đó. Mặc dù thông tin cụ thể không được xác nhận nhưng có nhiều nguồn tin cho rằng Iran đã buộc Nga phải rời căn cứ nói trên do vấp phải làn sóng chỉ trích từ phía Mỹ và một số nhà lập pháp Iran.

Nhưng đến tháng 2, Iran đã một lần nữa mở cửa không phận cho máy bay Nga thực hiện các nhiệm vụ không kích nhằm vào các căn cứ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Theo nhiều nhà quan sát, trong bối cảnh các cuộc xung đột tại Syria, Iraq, Yemen chưa có dấu hiệu lắng xuống, Nga và Iran dường như đang tiếp tục thắt chặt hợp tác trong các lĩnh vực có chung lợi ích nhằm mở rộng ảnh hưởng tại Trung Đông cũng như trong các hoạt động chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Phùng Nguyễn
.
.
.