Indonesia tố tàu tuần duyên Trung Quốc xâm phạm EEZ

Thứ Hai, 14/09/2020, 20:59
Bộ Ngoại giao Indonesia ngày 14/9 lên tiếng phản đối một tàu tuần duyên Trung Quốc xâm phạm Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia hai ngày trước đó.

Indonesia phát hiện tàu tuần duyên của Trung Quốc mang số hiệu CCG 5204 đang di chuyển trong EEZ. (Nguồn: Kompas.com)

Theo AP, một tàu tuần duyên Trung Quốc mang số hiệu CCG 5204, đã được phát hiện xâm nhập Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia tại khu vực Biển Bắc Natuna gần tỉnh Riau Islands.

Trước đó, tờ The Jakarta Post đưa tin, hệ thống giám sát của Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia (Bakamla) đã phát hiện con tàu này đi vào vùng EEZ lúc 10h sáng ngày 12/9. 

Trong một thông cáo chính thức, Bakamla cho biết, tàu KN Nipah-321 thuộc lực lượng này đã cố gắng đẩy đuổi một tàu tuần duyên Trung Quốc đang di chuyển trong EEZ trong khuôn khổ chiến dịch ngăn chặn năm 2020 ở vùng biển phía Tây.

Bakamla cho biết, khi bị phát hiện, con tàu trên khẳng định đang tuần tra an ninh hợp pháp tại vùng biển thuộc cái gọi là "đường chín đoạn" - yêu sách phi lý của Trung Quốc. Cơ quan an ninh hàng hải này sau đó xác nhận tàu tuần duyên trên đã rời đi hôm 14/9.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Teuku Faizasyah ngày 14/9 cho biết, sau sự việc trên, Bộ Ngoại giao Indonesia đã liên lạc với đại diện Trung Quốc tại Jakarta và yêu cầu làm rõ vụ việc.

"Chúng tôi nhấn mạnh một lần nữa với đại diện Trung Quốc rằng không có khu vực chồng lấn giữa vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia và vùng biển của Trung Quốc", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia nói. Faizasyah nói.

Trước đó, Indonesia đã kiên quyết bác bỏ yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông. Thông qua công hàm gửi lên Liên Hợp Quốc ngày 25/6, Indonesia khẳng định, "đường chín đoạn" của Trung Quốc là thiếu cơ sở pháp lý và vi phạm UNCLOS 1982.

Lam Ninh
.
.
.